VNU-IS: Đưa ảnh hưởng giáo dục Việt Nam ra thế giới


Hội nhập quốc tế thôi chưa đủ, sản phẩm đào tạo của VNU-IS phải có đủ năng lực, đạo đức, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam tiên tiến, phụng sự đất nước, cống hiến cho xã hội và có năng lực công dân toàn cầu, thích ứng và phát triển ở mọi nền kinh tế, sáng tạo và chuyển giao tri thức.

Gắn kết tri thức dựa trên nền tảng khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng, khoa học liên ngành

Đó là nhận định của PGS.TS Lê Trung Thành, Hiệu trưởng Trường Quốc tế (VNU-IS) – ngôi trường có bề dày hơn 20 năm xây dựng và phát triển bền vững, khẳng định được giá trị cốt lõi và sứ mệnh của “Hub quốc tế” trong Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), phát triển bền vững qua hệ thống chương trình đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực từ cử nhân đến tiến sĩ.

Cũng theo Hiệu trưởng Lê Trung Thành, bằng cách kết hợp nội lực và ngoại lực, Nhà trường đã kiên trì phấn đấu cho định hướng đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao, triển khai đào tạo 15 chương trình đại học (gồm 04 mô hình đào tạo: chương trình đại học do ĐHQGHN cấp bằng, chương trình đào tạo do ĐHQGHN và trường đại học đối tác cùng cấp bằng, chương trình đại học liên kết quốc tế, chương trình đại học tích hợp thạc sĩ) và 07 chương trình thạc sĩ (trong đó có 4 chương trình do ĐHQGHN cấp bằng và 03 chương trình do trường đại học đối tác cấp bằng) và 02 chương trình tiến sĩ. Từ năm 2022, Trường bắt đầu triển khai đào tạo 03 chương trình cử nhân tịch hợp thạc sỹ, gồm Công nghệ tài chính và kinh doanh số, Công nghệ thông tin ứng dụng và Kỹ thuật hệ thống công nghiệp và Logistics.

Việc học tập với các chuyên gia, diễn giả doanh nghiệp là hoạt động không thể thiếu của sinh viên Trường Quốc tế.

Hiện nay hầu hết các chương trình đào tạo của Trường Quốc tế đều được xây dựng định hướng liên ngành và xuyên ngành, điều đó cho thấy vai trò tiên phong, đón đầu trong việc thực hiện các mô hình đào tạo với cách tiếp cận gắn kết tri thức đa lĩnh vực, đa ngành, liên ngành, xuyên ngành trong đào tạo và nghiên cứu, thay vì mở các chương trình đào tạo theo chuyên ngành hẹp như các mô hình đại học truyền thống. Các ngành đào tạo được thiết kế dựa trên triết lý “cây cầu”- cung cấp cho người học những hiểu biết và kỹ năng toàn diện về công nghệ, kỹ thuật, quản trị, marketing qua đó sinh viên tiếp cận được toàn diện quá trình vận hành của doanh nghiệp chứ không đơn thuần một lĩnh vực đơn lẻ.

Song song với đó, các chương trình đào tạo của VNU-IS được kiểm định đạt chuẩn Việt Nam và quốc tế không ngừng đổi mới hoạt động giảng dạy. Mục tiêu của chương trình đào tạo là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động tại Việt Nam và trên thế giới trong thời điểm hiện tại và tương lai ở nhiều lĩnh vực như: phát triển phần mềm, phân tích dữ liệu kinh doanh, quản trị tài chính và kinh doanh số, kế toán và các lĩnh vực chuyên sâu khác. Thêm vào đó ngôn ngữ giảng dạy được sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh nên ngoài những kiến thức chuyên môn của ngành học thì sinh viên còn có năng lực tiếng Anh tốt, có thể hòa nhập với môi trường làm việc toàn cầu.

Các chuyến thăm quan thực tế doanh nghiệp giúp sinh viên Nhà trường thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích.

Đặc biệt, sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức hàn lâm, song song với gia tăng thời lượng thực hành, thực tập thông qua các hoạt động trải nghiệm tại hệ thống các phòng lab nghiên cứu, công ty, tập đoàn hoạt động đa lĩnh vực của Việt Nam và thế giới. Hệ thống bài thí nghiệm và thực hành theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm đào tạo ra các chuyên gia trình độ cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực của Cách mạng công nghiệp 4.0 và Chiến lược chuyển đổi số Quốc gia.

VNU-IS là đơn vị duy nhất của ĐHQGHN đào tạo 100% chương trình bằng tiếng Anh, hiện nay Nhà trường thu hút gần 100 sinh viên và học viên quốc tế từ 20 quốc gia, 4 châu lục đến học tập chuyên ngành toàn thời gian tại Việt Nam sau đó trở về nước cống hiến và làm việc. Nhà trường đã phát triển quan hệ hợp tác với gần 40 trường đại học, tổ chức giáo dục, khoa học và công nghệ trên thế giới, trong đó có các trường đang hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học như Trường ĐH Keuka, Trường ĐH Troy (Hoa Kỳ); Trường ĐH East London (Vương quốc Anh), Trường ĐH Nantes (CH. Pháp); Trường ĐH Kĩ thuật Năng lượng Moscow (LB Nga), Trường ĐH HELP (Malaysia), Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Lunghwa (Đài Loan)…

Tìm được sức mạnh bên trong cao nhất để làm được nhiều việc có ích nhất

Trường Quốc tế xác định sứ mệnh và giá trị cốt lõi để làm nền tảng cho mọi hoạt động là: quốc tế trong quốc gia, tài năng hội tụ, phát triển con người toàn diện, trách nhiệm xã hội, đông tây kết hợp. Không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức chuyên môn, triết lý của nhà trường thể hiện qua chương trình học được thiết kế để sinh viên phát triển toàn diện ở ba phương diện Thân – Tâm – Tuệ, vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ, giáo dục từ tâm để nâng tầm trí tuệ.

Trong quá trình xây dựng khung chương trình đào tạo, Nhà trường chú trọng việc phát triển năng lực tư duy, khả năng thực hành và tự học của sinh viên, coi trọng năng lực tiếng Anh, kỹ năng mềm, khởi nghiệp là những chuẩn đầu ra bổ trợ rất quan trọng của người học. Các chương trình đào tạo triển khai theo phương thức tín chỉ, đào tạo bằng tiếng Anh, áp dụng nhiều biện pháp theo hướng cá thể hóa nhằm tạo sự linh hoạt tối đa cho người học muốn rút ngắn thời gian đào tạo, hỗ trợ đồng thời các nhóm sinh viên xuất sắc và gặp khó khăn trong học tập.

Diễn giả doanh nghiệp đến chia sẻ,trao đổi với sinh viên nhà trường.

Mô hình đào tạo của Trường Quốc tế giống như hình phễu, chất lượng đầu vào ngày một nâng cao song song với việc thắt chặt chuẩn đầu ra không chỉ về “điểm số” mà còn đánh giá cụ thể, chi tiết đến từng hoạt động rèn luyện đạo đức, chú trọng vun bồi nghị lực sống, chia sẻ cho sinh viên, tạo ra các sản phẩm đào tạo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày một khắt khe của thị trường lao động. Thực tế, thách thức phát triển hiện nay ngày một lớn hơn, rất khó để tạo ra sự khác biệt vì các yếu tố tiền vốn, tài nguyên đã tới hạn, trong khi môi trường cách mạng công nghiệp 4.0 yêu cầu kỹ năng, đổi mới sáng tạo ở trình độ cao. Do đó, sẽ không thể có đổi mới sáng tạo hiệu quả và đột phá, nếu không tập trung vào đào tạo con người, phát triển nghiên cứu khoa học cơ bản và thu hút nhân tài.

Sinh viên tham gia học tập với học giả quốc tế.

Việc hấp thụ những tinh hoa tri thức nhân loại qua chương trình học được người học tại VNU-IS thẩm thấu song song với thực hành, sẻ chia qua nhiều mô hình đa dạng do chính sinh viên sáng tạo nên thông qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện xa, và ngay cả trong khuôn khổ lớp học nhỏ. Đỉnh cao của sẻ chia không phải sự cho đi tiền bạc, mà chính là dành thời gian của bản thân cho người khác, cho cộng đồng, để lan tỏa kiến thức, tinh thần, thái độ đúng đắn đối với mọi mặt của cuộc sống.

Khánh Hạ