Tăng cường hoạt động thực tiễn trong đào tạo sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế


Nhằm thực hiện chủ trương tăng cường tính thực tiễn trong hoạt động đào tạo, trong tháng 10 vừa qua, Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQHGN) đã mời 03 nhà quản lý các doanh nghiệp lớn đến chia sẻ các chuyên đề với gần 150 sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế.

Mở đầu chuỗi chia sẻ, diễn giả Vũ Đức Thịnh – đại diện Công ty Yelha Bhutan Tours & Travel, một công ty nước ngoài đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam đã đến nói chuyện chuyên đề với 35 sinh viên của lớp học phần “Marketing tích hợp và truyền thông thương hiệu”. Bài chia sẻ “Các giải pháp xúc tiến hỗn hợp của Công ty Yelha Bhutan Tours & Travel” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên. Diễn giả đã chia sẻ về mô hình kinh doanh của công ty, những điểm đặc sắc trong gói sản phẩm tour của Yelha và phân tích những giải pháp xúc tiến hỗn hợp mà công ty đã thực hiện tại thị trường Việt Nam.

Diễn giả Vũ Đức Thịnh đang chia sẻ về mô hình kinh doanh của công ty.

Hơn 40 sinh viên của lớp học phần “Quản trị chiến lược quốc tế” đã có cơ hội giao lưu với ThS Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc bán hàng toàn quốc NASU thuộc Tập đoàn TH, về chủ đề “Chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế của Tập đoàn TH”. Qua phần chia sẻ của diễn giả, sinh viên ngành hiểu hơn về các vấn đề chiến lược của Tập đoàn TH, những bước đi chiến lược hiệu quả của Tập đoàn, những thách thức của Tập đoàn TH khi gia nhập vào thị trường quốc tế. Với hơn 20 năm kinh nghiệm ở các vị trí quản lý tại các công ty lớn của nước ngoài và Việt Nam, diễn giả Nguyễn Mạnh Hà đã có những câu chuyện thú vị và bổ ích về chuyện nghề, chuyện đời của người làm kinh doanh. Sinh viên hào hứng đặt câu hỏi và giao lưu với diễn giả trong gần 4 giờ đồng hồ liên tục.

Diễn giả Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc bán hàng toàn quốc NASU (Tập đoàn TH), chụp ảnh lưu niệm với sinh viên Trường Quốc tế.

Tiếp đó, ThS Nghiêm Xuân Toàn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), chia sẻ với sinh viên về chủ đề “Cạnh tranh trong ngành thuốc lá toàn cầu: chiến lược nào cho doanh nghiệp Việt Nam?”. Chủ đề cạnh tranh được bàn luận sôi nổi trên lớp khi thuốc lá là một ngành đặc thù và doanh nghiệp tại Việt Nam không được phép quảng cáo hay khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm. Trong xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới, ngành thuốc lá toàn cầu và ngành thuốc lá Việt Nam nói riêng đã có những biến chuyển đáng kể để hướng đến các sản phẩm “tốt hơn” cho sức khỏe con người bằng cách giảm thiểu các tác nhân gây hại trong sản phẩm thuốc lá. Ngoài những chia sẻ về nội dung bài học, diễn giả cũng có những trao đổi và lời khuyên cho các bạn sinh viên khi chọn nghề nghiệp và nơi làm việc khi tốt nghiệp.

Diễn giả Nghiêm Xuân Toàn, Phó Tổng giám đốc Vinataba, khiến lớp học sôi nổi với chủ đề về cạnh tranh tranh trong ngành thuốc lá toàn cầu.

Sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế rất hào hứng tham gia các buổi chia sẻ với các chuyên gia thực tiễn. Họ là những nhà quản lý doanh nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm nên có thể mang đến cho sinh viên những góc nhìn mới, đem “hơi thở” của hoạt động kinh doanh đến gần hơn với sinh viên của Trường. Những cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các nhà quản lý doanh nghiệp như vậy sẽ góp phần tăng cường những trải nghiệm của sinh viên đối với học phần, giúp sinh viên tích lũy thêm kiến thức thực tiễn. Từ đó, sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế sẽ được trang bị tốt hơn “hành trang” khi tốt nghiệp và bước vào thị trường lao động khốc liệt.

TS. Nguyễn Phương Mai
Khoa Kinh tế và Quản lý