Doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhân sự thực tế cho sinh viên Trường Quốc tế


Ngày 01/11/2023, Khoa Kinh tế và Quản lý, Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), phối hợp với Công ty Cổ phần Misa tổ chức buổi đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhân sự và xây dựng đội ngũ cho sinh viên các sinh viên đang theo học học phần “Lãnh đạo và xây dựng đội ngũ”.

ThS. Nguyễn Trung Triệu hiện là Phó Phòng Quản lý Nguồn nhân lực tại Misa Sofware và Founder của Công ty giáo dục EduSun.

Mở đầu chương trình, Ths Nguyễn Trung Triệu gợi mở một số vần đề về văn hóa làm việc của GenZ, về sự thay đổi của thị trường lao động. Và để có một cái nhìn tổng quát về thị trường lao động hiện tại, diễn giả đã tạo một khảo sát để các bạn sinh viên có thể xác định “Bạn sẽ làm gì trong tương lai ?”. Diễn giả cũng chia sẻ những bài học quý báu liên quan đến hành trang sinh viên cần chuẩn bị trước khi ra trường và những bí kíp chinh phục nhà tuyển dụng dưới góc nhìn của một nhà lãnh đạo. Từ góc nhìn của mình, diễn giả cho biết những yếu tố then chốt để đánh giá mức độ phù hợp với công ty của một nhân viên.

Diễn giả làm một cuộc khảo sát nhỏ với các bạn sinh viên Trường Quốc tế.

Tiếp đó, Ths. Nguyễn Trung Triệu đã yêu cầu chia lớp thành hai nhóm. Một nhóm là chủ doanh nghiệp có nhiệm vụ xác định những tiêu chí lựa chọn ứng viên và hãy xác định lộ trình nghề nghiệp cho vị trí nhân viên kinh doanh. Nhóm còn lại đóng vai người lao động, có nhiệm vụ xác định yếu tố để lựa chọn doanh nghiệp làm việc và gắn bó lâu dài. Đây không đơn thuần là một minigame để khuấy động không khí lớp học, mà còn là phương thức giúp các bạn sinh viên có cái nhìn thật trực quan về vị trí nhà tuyển dụng và vị trí người lao động.

Diễn giả tổ chức trò chơi đóng vai chủ doanh nghiệp và người lao động.

Trong không khí cực kỳ sôi động của lớp học, các “Doanh nghiệp” và “Người lao động” đang “làm việc” rất năng suất để có thể đưa ra những tiêu chí phù hợp với vị trí nhân viên kinh doanh cũng như phù hợp với công ty. “Người lao động” thì xem xét kỹ những yếu tố nào sẽ quyết định gắn bó với công ty. Sau khoảng thời gian 15 phút thảo luận và đưa ra ý kiến, ThS. Nguyễn Trung Triệu mời đại diện hai nhóm lên trình bày ý tưởng của mình.

Các nhóm thảo luận sôi nổi.

Về đại diện nhóm “Chủ Doanh nghiệp”, các bạn GenZ đã mạnh dạn bày tỏ lối suy nghĩ mới, sáng tạo của mình trong việc đưa ra những tiêu chí lựa chọn ứng viên cho vị trí nhân viên Kinh doanh. Bên cạnh những tiêu chí về chuyên môn: có kiến thức và đam mê về lĩnh vực kinh doanh, kỹ năng giao tiếp, ăn nói hoạt bát và khả năng tương tác xã hội cũng rất quan trọng khi họ phải làm việc với nhiều đối tượng khác nhau, tính cách khác nhau, nhu cầu khác nhau. “Ngoại hình sáng sủa, gọn gàng” cũng là một điểm cộng đối với “Chủ Doanh nghiệp”.

Đại diện nhóm “Chủ Doanh nghiệp” tự tin trình bày các tiêu chí.

“Chủ Doanh nghiệp” cũng đưa ra lộ trình nghề nghiệp cho vị trí nhân viên kinh doanh cụ thể. Khi được nhận, các bạn sẽ được kiểm tra các kiến thức cơ bản, kỹ năng mềm của bạn có tốt không. Nếu chưa đáp ứng được mong muốn của “Chủ Doanh nghiệp”, trong thời gian thử việc bạn sẽ được đào tạo để có thể đảm bảo bạn luôn sẵn sàng với mọi công việc được giao.

Về phía đại diện “Người lao động”, họ cũng mạnh dạn, thẳng thắn trình bày những yêu cầu cho “Chủ Doanh nghiệp”. Lương thưởng, các chế độ phúc lợi xã hội, môi trường làm việc năng động, độ nhận diện doanh nghiệp cao là những yêu cầu cơ bản dành cho “Chủ Doanh nghiệp”. Họ muốn được trả công và được thưởng xứng đáng với công sức họ bỏ ra, được hưởng chế độ phúc lợi cũng như cơ hội thăng tiến và phát triển công bằng, dựa trên hiệu suất làm việc của họ. Đấy là đối với công việc, còn giữa người với người, “Người lao động” mong muốn được đối xử tôn trọng và công bằng, họ mưu cầu những quyền lợi, quyền tự do cơ bản trong công việc, quyền từ chối công việc không phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức và pháp luật.

Đại diện nhóm “Người lao động” thuyết trình.

Với những suy nghĩ, những ý kiến được bày tỏ một cách tự tin, mạnh dạn cho thấy được sức trẻ của các bạn sinh viên. ThS. Nguyễn Trung Triệu kết luận: “GenZ đã khiến chúng tôi phải có cái nhìn khác, thị trường lao động đang chuyển đổi để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của thế hệ này. GenZ không chỉ thay đổi cách làm việc mà còn thay đổi cả cách chúng ta nghĩ về công việc và cuộc sống. Thế hệ mới thực sự đang thúc đẩy chúng ta, cùng nhau xây dựng một tương lai lao động đa dạng và công bằng hơn”.

Ngoài ra, diễn giả cho biết 3 yếu tố quan trọng để nhà lãnh đạo bước chân vào thị trường lao động: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Những điều đó không chỉ giúp nhà lãnh đạo thành công trong việc bước chân vào thị trường lao động mà còn giúp họ xây dựng một tổ chức vững mạnh và hiệu quả. Ông nhấn mạnh quan điểm của người lãnh đạo: “ Suy nghĩ nhanh – Hành động nhanh – Thay đổi nhanh”.

Diễn giả, thầy cô chụp ảnh cùng các bạn sinh viên.

Cuối cùng, ông đã chia sẻ hai bí kíp để chinh phục nhà tuyển dụng đó là kỹ năng viết CV và kỹ năng phỏng vấn. Ông cho rằng hai kỹ năng này đều cho thấy sự chuyên nghiệp và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của bạn. Những người có kỹ năng viết CV và phỏng vấn tốt thường được coi là những người tự tin, có khả năng tự quản lý và có khả năng giao tiếp tốt. Vì vậy, việc rèn hai kỹ năng này là rất quan trọng để thành công trong quá trình tìm kiếm việc làm.

TS. Đào Công Tuấn
Khoa Kinh tế và Quản lý