Kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy bằng tiếng Anh phục vụ nhiệm vụ đổi mới hoạt động giảng dạy


Ngày 30/8/2022, Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức hội thảo với chủ đề “Kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy bằng tiếng Anh phục vụ nhiệm vụ đổi mới hoạt động giảng dạy”.

Tham dự hội thảo có các giảng viên Khoa Ngôn ngữ ứng dụng và các giảng viên quan tâm. Hội thảo được tổ chức với mong muốn tạo diễn đàn cho các giảng viên chia sẻ và trao đổi về kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy bằng tiếng Anh.

Hội thảo với chủ đề “Kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy bằng tiếng Anh phục vụ nhiệm vụ đổi mới hoạt động giảng dạy”

thu hút sự quan tâm của đông đảo các giảng viên.

Giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới và Việt Nam, chủ yếu do xu thế quốc tế hoá giáo dục đại học và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Việc giảng dạy và học tập chuyên môn bằng tiếng Anh, đặc biệt khi khả năng ngoại ngữ của sinh viên còn hạn chế, đang đặt ra những thách thức nhất định cho cả giảng viên và sinh viên. Tại hội thảo, các diễn giả trình bày về kinh nghiệm và các phương pháp giảng dạy bằng tiếng Anh; đồng thời thảo luận về những khó khăn, thách thức và đề xuất các biện pháp để nâng cao hiệu quả giảng dạy bằng tiếng Anh trong Trường.

Các diễn giả trình bày về kinh nghiệm và các phương pháp giảng dạy bằng tiếng Anh.

Các diễn giả đã đưa ra những phương pháp, mô hình giảng dạy mang tính đột phá, như mô hình dạy học dựa vào nhiệm vụ, mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học phần đọc, mô hình lớp học dạy học cộng tác trong giảng dạy môn Giao tiếp liên văn hóa, dạy học đồng cấp (sử dụng sinh viên có năng lực nổi bật làm trưởng nhóm hướng dẫn, lãnh đạo các sinh viên khác có năng lực kém hơn, giải pháp nâng cao tính chủ động và sáng tạo của sinh viên trong học kỹ năng viết luận thông qua hoạt động kiểm tra từ vựng, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh để học từ vựng tiếng Anh của sinh viên…

Diễn giả đã đưa ra những phương pháp, mô hình giảng dạy mang tính đột phá.

Sau khi nghe 15 báo cáo tâm huyết, trực tiếp tại hội thảo, người tham dự đã trao đổi, thảo luận sôi nổi về chủ đề của từng báo cáo. Người tham dự cũng có nhiều đóng góp quý báu để người báo cáo hoàn thiện bài viết của mình và mở rộng bài viết thành những bài nghiên cứu có thể đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành.

Người tham dự đã có một ngày làm việc tích cực và hiệu quả.

Hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp sau một ngày làm việc tích cực và hiệu quả. Theo kế hoạch của chuỗi hoạt động về “Đổi mới hoạt động giảng dạy”, trong thời gian tới, Trường Quốc tế và các khoa sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình hội thảo, hội nghị, tập huấn về phương pháp dạy học nhằm nâng cao năng lực sư phạm và chất lượng giảng dạy của các giảng viên.

Trong năm 2022, các khoa của Trường Quốc tế lên kế hoạch tổ chức các seminar, tọa đàm với các chủ đề phong phú, đa dạng. Chuỗi hoạt động này năm trong kế hoạch “Đổi mới hoạt động giảng dạy” của nhà trường nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho các thầy, cô; tăng cường năng lực nghiên cứu, công bố; kết nối để tạo ra được sản phẩm nghiên cứu liên ngành. Tính đến thời điểm hiện tại, các khoa, nhóm nghiên cứu đã tổ chức được gần 20 hội thảo, tọa đàm và hoạt động này thực sự thu hút được sự quan tâm và tham gia của các giảng viên trong Trường.