Nhìn vào thực tế, không phải ứng viên nào bước vào con đường học thạc sĩ cũng có sự hình dung chính xác mục tiêu học tập của mình. Với nhiều người, quá trình đó chỉ thực sự rõ ràng dần lên trong lúc học, khi phải đối diện với các môn học, bài tập, và đặc biệt là câu hỏi: những kiến thức này sẽ được sử dụng như thế nào trong công việc thực tế.
Trong cuộc phỏng vấn ngắn dưới đây, học viên Nguyễn Anh Quân, học viên Khoá 4-chương trình Thạc sĩ Ngân hàng, Tài chính và Công nghệ tài chính (FINTECH), hiện đang công tác trong vai trò quản lý tại một doanh nghiệp lớn trong ngành Fintech tại Việt Nam sẽ chia sẻ góc nhìn cá nhân về việc học thạc sĩ và cách anh tiếp cận với đề tài luận văn của mình.
– Xin chào anh Quân, cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ với. Trước tiên, nhìn lại quá trình học tập tại chương trình thạc sĩ Fintech, anh đánh giá điều gì là quan trọng nhất đối với những người đang cân nhắc theo học?
– Tôi rất vui khi có dịp được trao đổi và chia sẻ về việc học thạc sĩ từ góc nhìn của một người đã đi làm. Đối với tôi, điều quan trọng nhất khi bắt đầu một chương trình thạc sĩ là phải đặt kỳ vọng đúng đắn ngay từ đầu. Điều đó nghe có vẻ đơn giản, nhưng lại quyết định rất nhiều đến trải nghiệm học tập sau này. Khi mình xác định rõ mục tiêu học tập và biết mình muốn đạt được điều gì sau chương trình, toàn bộ quá trình học sẽ đi đúng hướng hơn. Mục tiêu càng rõ ràng, kết quả thu nhận được trong suốt quá trình học càng hiệu quả.

“Khi đặt kỳ vọng đúng đắn, mục tiêu càng rõ ràng thì kết quả thu được càng hiệu quả”, anh Nguyễn Anh Quân chia sẻ về trải nghiệm học thạc sĩ.
– Với cá nhân anh, anh đã xác định mục tiêu học tập đó như thế nào khi theo học chương trình?
– Tôi đến với chương trình thạc sĩ Fintech với một mục tiêu khá cụ thể, đó là hệ thống hóa và củng cố lại nền tảng kiến thức lý thuyết về tài chính, ngân hàng, từ đó ứng dụng trực tiếp vào công việc đang làm. Tôi không coi việc học là một hoạt động song song tách biệt, mà là một phần trong quá trình giải quyết các bài toán nghề nghiệp của mình.
Chính vì vậy, luận văn thạc sĩ của tôi cũng không phải là một đề tài mang tính học thuật thuần túy, mà gắn chặt với công việc thực tế tôi đang triển khai tại đơn vị. Việc học, theo cách đó, không dừng lại ở lớp học, mà tiếp tục được kiểm chứng và hoàn thiện trong thực tiễn công việc hằng ngày.
– Từ trải nghiệm của mình, anh nhìn nhận giá trị của chương trình thạc sĩ Fintech như thế nào?
– Theo tôi, chương trình thạc sĩ Fintech không chỉ là nơi để học thêm kỹ năng hay kiến thức mới. Giá trị lớn hơn nằm ở việc chương trình giúp người học nâng cấp tư duy nghề nghiệp. Thông qua việc tiếp cận các vấn đề một cách có hệ thống và bài bản, tôi có cơ hội nhìn lại công việc của mình dưới một góc nhìn rõ ràng và có chiều sâu hơn, đặc biệt với những người đã đi làm và đang đảm nhiệm vai trò quản lý.

Anh Quân và đề tài bảo vệ “Evaluation of factors influencing the adoption of AI coding assistant tools (AICATS) among developers in a state-owned fintech company in Vietnam” tại hội đồng bảo vệ Thạc sĩ FINTECH ngày 6/12/2025.
– Ngoài nội dung học tập trên lớp, theo anh, người học nên tận dụng chương trình như thế nào để mang lại nhiều giá trị hơn?
– Tôi thường nhìn chương trình như một hệ sinh thái kết nối, chứ không chỉ đơn thuần là một khóa học. Giảng viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là những người có kinh nghiệm nghiên cứu, tư vấn, quản trị và trực tiếp tham gia các dự án thực tế. Vì vậy, nếu có thể, học viên nên chủ động trao đổi với giảng viên ngoài giờ học, chia sẻ những bài toán mình đang gặp phải trong công việc.
Từ trải nghiệm cá nhân, tôi thấy rằng những cuộc trao đổi như vậy đôi khi còn mang lại nhiều giá trị hơn cả nội dung bài giảng trên lớp. Bên cạnh đó, lớp học cũng là một mạng lưới chuyên môn đa dạng, nơi các học viên đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như ngân hàng, công nghệ, startup hay quản lý. Nếu biết tận dụng, đây là môi trường rất tốt để mở rộng góc nhìn, học hỏi lẫn nhau và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn.
Khi đề tài bảo vệ được hình thành từ công việc thực tế
– Xuất phát từ công việc thực tế tại đơn vị, điều gì đã thôi thúc anh lựa chọn đề tài nghiên cứu về AI coding assistant tools (tạm dịch: công cụ hỗ trợ lập trình AI) trong luận văn thạc sĩ?
– Thực ra, đề tài này đến với tôi khá tự nhiên, vì nó gắn trực tiếp với công việc tôi đang làm tại doanh nghiệp. Trong lĩnh vực fintech, công nghệ được xem là năng lực cạnh tranh cốt lõi, và trách nhiệm của đội ngũ công nghệ là không ngừng nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian triển khai, thử nghiệm liên tục và đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng vận hành của hệ thống. Sự xuất hiện của AI đã tạo ra một bước chuyển rõ rệt trong cách các tổ chức tiếp cận công nghệ, từ vai trò hỗ trợ xử lý nhiệm vụ sang tham gia sâu hơn vào quản lý quy trình, hỗ trợ ra quyết định và phối hợp giữa con người với hệ thống. Ở cấp độ doanh nghiệp lớn, nếu được triển khai hiệu quả, AI có thể trở thành một lợi thế cạnh tranh quan trọng trong bối cảnh thị trường biến động nhanh và nguồn nhân lực công nghệ ngày càng hạn chế.
Trong bối cảnh Việt Nam, tôi nhận thấy phần lớn các ứng dụng AI trong phát triển phần mềm hiện nay tập trung ở khối doanh nghiệp tư nhân, nơi yêu cầu về bảo mật và an toàn dữ liệu chưa ở mức quá cao. Trong khi đó, với các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, yêu cầu về bảo mật, kiểm soát dữ liệu và tính thận trọng trong vận hành lại là những đặc trưng mang tính tất yếu. Sự khác biệt này cho thấy bối cảnh ứng dụng AI giữa hai nhóm doanh nghiệp có những yêu cầu rất khác nhau. Sự đối lập này đã tạo ra một khoảng trống trong việc ứng dụng AI cho các doanh nghiệp công nghệ có yếu tố nhà nước, đặc biệt là đặt trong bối cảnh khi nhu cầu nâng cao hiệu quả và khả năng thích ứng với thị trường là rất rõ ràng nhưng cần những cách tiếp cận phù hợp với các yêu cầu đặc thù. Xuất phát từ thực tế này, tôi lựa chọn nghiên cứu AI coding assistant tools trong luận văn thạc sĩ của mình, với mong muốn đóng góp một góc nhìn và cách tiếp cận có thể áp dụng trong thực tiễn.

Đề tài bảo vệ đồ án của anh Nguyễn Anh Quân được Hội đồng đánh giá cao về số liệu nghiên cứu và tính ứng dụng vào thực tế..
– Nhìn từ góc độ rộng hơn, trong bối cảnh ngành Fintech Việt Nam đang thiếu hụt nhân lực công nghệ chất lượng cao, đồng thời các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước, đứng trước yêu cầu chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế, theo anh, việc ứng dụng các công cụ AI như AICATS có ý nghĩa như thế nào?
– Nhìn ở góc độ rộng hơn, tôi cho rằng việc ứng dụng AICATS mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực đối với ngành Fintech Việt Nam, trước hết là ở bài toán thiếu hụt nhân lực công nghệ chất lượng cao trong bối cảnh cạnh tranh nhân sự với BigTech và startup ngày càng gay gắt. AICATS giúp đội ngũ phát triển sản phẩm nhanh chóng nâng cao năng lực và hiệu quả làm việc, giải phóng họ khỏi các công việc mang tính thủ công để tập trung nhiều hơn vào những nhóm công việc có giá trị cao.
Trong bối cảnh hiện nay, chất lượng nhân lực công nghệ cũng không còn được đánh giá đơn thuần qua bằng cấp hay kinh nghiệm, mà thể hiện rõ hơn qua khả năng tận dụng và nâng cao sức mạnh cá nhân với các công cụ công nghệ, đặc biệt là AI. Ở góc độ này, AICATS đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ trực tiếp cho quá trình phát triển năng lực của đội ngũ kỹ thuật.
Tôi nghĩ rằng, đối với các doanh nghiệp Fintech nhà nước, AICATS không chỉ là một công cụ kỹ thuật mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và thay đổi văn hóa làm việc, từ mô hình truyền thống sang mô hình tự động hóa thông minh, từ tư duy phản ứng sang chủ động đổi mới. Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm tài chính quốc tế, khi được triển khai đúng cách, AICATS có thể giúp rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, cải thiện chất lượng sản phẩm số và qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Fintech Việt Nam.

Anh Nguyễn Anh Quân cùng các thành viên trong Hội đồng bảo vệ đồ án tốt nghiệp Thạc sĩ Fintech ngày 06.12.2025 (đứng thứ 2, từ phải sang)
– Tạm gác lại những câu chuyện về chiến lược hay chuyển đổi số, ở góc độ cá nhân, đâu là khía cạnh của AICATS khiến anh cảm thấy hứng thú nhất trong quá trình tìm hiểu và ứng dụng?
– Từ góc độ người làm quản trị, tôi luôn coi nhân sự là tài sản quý giá nhất của tổ chức và mong muốn họ được phát triển, tiến bộ mỗi ngày. AICATS đóng vai trò như một “đòn bẩy” phát triển năng lực con người, giúp rút ngắn đường cong học tập cho đội ngũ. Trước đây, việc nghiên cứu và tìm hiểu công nghệ qua Google có thể mất nhiều giờ, nhưng giờ đây AI đã rút ngắn thời gian này xuống chỉ còn vài phút. Thứ hai, AICATS đã thay đổi bản chất công việc của lập trình viên, chuyển họ từ vai trò “người thực thi” sang “người giải quyết vấn đề và tư duy hệ thống”. Điều này đã mở rộng không gian tư duy, sáng tạo sản phẩm và thiết kế hệ thống cho CBNV. AICATS cũng là chất xúc tác cho sự chuyển đổi văn hóa làm việc, từ làm theo kinh nghiệm cá nhân sang làm theo tri thức được gợi ý và kiểm chứng, từ ngại thử nghiệm sang dám thử nhanh, sai sớm, sửa sớm và từ “làm đủ yêu cầu” sang “tối ưu và cải tiến liên tục”.
Từ góc độ làm về công nghệ, tôi nhận thấy việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới luôn mang lại động lực, niềm vui, sự hứng khởi cho cho cả bộ máy, từ đó tạo ra chất xúc tác tự nhiên để tăng năng suất lao động.
– Xin cảm ơn anh vì đã dành thời gian chia sẻ. Chúc anh tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.
Nhìn từ câu chuyện học tập và bảo vệ luận văn của anh Nguyễn Anh Quân, có thể thấy việc học thạc sĩ với người đi làm sẽ rất khác khi người học xác định rõ mình đang cần gì cho công việc hiện tại. Khi kỳ vọng được đặt trên nền tảng thực tế, việc học không còn là một chặng “tạm dừng” hay một áp lực phải hoàn thành, mà trở thành quá trình song hành với công việc hằng ngày.
Có thể nói, luận văn có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người khi theo học thạc sĩ, vừa là một yêu cầu bắt buộc trước khi tốt nghiệp, vừa là dịp để người học hệ thống lại những gì mình đang làm, tiếp nhận những đánh giá, góc nhìn đa chiều từ những người có cùng chuyên môn như thầy, cô, bạn cùng lớp. Với cách tiếp cận này, việc học cao học không tạo thêm gánh nặng, mà ngược lại, mang đến thêm chất liệu và động lực để người học tiếp tục phát triển trong công việc của mình.
Thạc sĩ Ngân hàng, Tài chính và Công nghệ tài chính (FINTECH) là chương trình đào tạo được cấp bằng bởi Trường Quản lý Normandie, Cộng hoà Pháp. Chương trình này được triển khai giảng dạy đồng thời tại Oxford Campus (Vương Quốc Anh) của Trường Quản lý Normandie và Khoa Quốc tế Pháp ngữ, Trường Quốc tế, ĐHQGHN. Ngoài ra, chương trình Thạc sĩ Fintech được Bộ Đại học và Nghiên cứu Pháp cấp phép, kiểm định học thuật bởi các tổ chức uy tín như EQUIS, AACSB, AMBA, CEFDG, CGE. Chương trình hướng tới việc trang bị cho học viên nền tảng kiến thức chuyên sâu về ngân hàng và tài chính, đồng thời phát triển khả năng ứng dụng các công cụ Fintech trong thực tiễn lĩnh vực này. Bên cạnh đó, chương trình chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và tinh thần khởi nghiệp, qua đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực ngân hàng, tài chính, Fintech và các ngành liên quan. Tham khảo chi tiết tại: https://tuyensinh.vnuis.edu.vn/saudaihoc |
Hạnh Nguyên (thực hiện)


