Các dự án học tập bổ trợ cho sinh viên chương trình tiếng Anh Dự bị


Trong những năm gần đây, học tập theo dự án (project-based learning) ngày càng trở nên phổ biến. Nó cho phép các sinh viên độc lập, hợp tác và khám phá, như là một phương pháp mới để học tập, chứ không phải là người tiếp nhận một cách thụ động kiến thức.

Tại Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), chương trình Tiếng Anh Dự bị, trong những năm gần đây, liên tục triển khai các dự án học tập với mong muốn tăng cường tính chủ thể và chủ động của người học, tính trọng tâm và toàn diện của nội dung học tập, tính xác thực và phát triển của quá trình học tập, tính đa dạng và tính hợp tác của hình thức học tập. Trong quá trình thực hiện dự án, sinh viên thay đổi từ vị trí người tiếp nhận kiến thức thụ động sang chủ thể xây dựng kiến thức. Ngoài ra, sinh viên tích cực trao đổi với thành viên khác, cho thành viên khác thấy được những kết quả đóng góp của mình đối với dự án và vai trò nhất định của mình trong dự án. Hơn thế nữa, trong hoạt động dự án, sinh viên là người tìm hiểu và khám phá, còn giáo viên là người cộng tác, người đưa ra các góp ý, định hướng.

Sinh viên Trường Quốc tế hào hứng tham gia các dự án bổ trợ học tập.

Các dự án học tập được tiến hành ở cả 05 cấp độ của chương trình, bao gồm dự án Phát âm (Pronunciation project) cho Level Foundation, dự án Viết (Writing project) cho level 1, dự án Lồng tiếng (Voice-over project) cho level 2, dự án Vlog (Vlog project) cho level 3, dự án Thuyết trình (Proposal project) cho level 4.

Dự án Phát âm (Pronunciation project) là dự án học tập nhằm cải thiện khả năng phát âm cho sinh viên, xuất phát từ lý do phát âm là một trong những kỹ năng cơ bản mang tính chất nền tảng và quyết định cho những người bắt đầu học tiếng Anh, là yếu tố có ảnh hưởng tới việc học tất cả các kỹ năng từ vựng, nghe, nói, đọc, viết, ngữ pháp… Đây là dự án học tập đầu tiên của sinh viên khi bắt đầu quá trình học Tiếng Anh Dự bị. Dự án được tiến hành theo cá nhân, do giảng viên nước ngoài tổ chức và đánh giá.

Sinh viên có cơ hội được rèn thêm nhiều kỹ năng mềm thông qua các dự án.

Trong quá trình học tiếng Anh, kỹ năng viết thường được xem là khó đối với người học, bởi vì để có khả năng viết tiếng Anh tốt đòi hỏi người học phải có kiến thức ngôn ngữ, bao gồm khả năng sử dụng kiến thức ngữ pháp chính xác, khả năng sử dụng từ vựng đúng ngữ cảnh, phong phú, khả năng tổ chức ý tưởng, tư duy lô gic, mạch lạc. Chính vì thế, Dự án Viết (Writing project) cho Level 1 được thiết kế nhằm cải thiện kỹ năng viết cho sinh viên, đồng thời trau dồi thêm hiểu biết về các quốc gia trên thế giới, giúp sinh viên yêu thích với việc viết luận tiếng Anh hơn.

Dự án Lồng tiếng (Voice-over project) là dự án nhằm tăng cường khả năng nghe nói cho sinh viên thông qua hoạt động lồng tiếng cho các video ngắn (phim hoạt hình, phim ngắn…). Đây là một thử thách và trải nghiệm thú vị cho sinh viên, giúp sinh viên học theo cách phát âm chuẩn như người bản ngữ, cách sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp hiệu quả trong các tình huống giao tiếp khác nhau.

Dự án Vlog (Vlog project) là dự án nhằm tăng cường khả năng nói và khả năng sáng tác nội dung cho sinh viên. Chủ đề của dự án là các hoạt động thường ngày, các cuốn sách hay bộ phim yêu thích, các vấn đề xã hội đang được quan tâm… Với dự án này, sinh viên được thoải mái sáng tạo nội dung và thể hiện trên một hình thức mới mẻ và được nhiều bạn trẻ yêu thích là Vlog.

Các dự án học tập bổ trợ thực sự là một quá trình trải nghiệm đầy thú vị với giảng viên và sinh viên.

Trong dự án học tập này, sinh viên sẽ làm việc theo nhóm và đề xuất một hoạt động để trở thành một công dân xanh sống trong một hành tình xanh. Sản phẩm là bài thuyết trình nhóm của sinh viên. Dự án Thuyết trình (Proposal project) nhằm phát triển kỹ năng thuyết trình của sinh viên, kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phê phán và nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường cho sinh viên.

Kết quả khảo sát cho thấy sự ủng hộ tán thành cao của cả giảng viên và sinh viên với các dự án học tập này. Giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng chương trình Tiếng Anh Dự bị đánh giá cao từ quá trình triển khai dự án, nhận thức và kỳ vọng đến quá trình chuẩn bị, trải nghiệm với sự hướng dẫn đầy đủ của Khoa Ngôn ngữ ứng dụng và sự hỗ trợ củaTrường Quốc tế. Tất cả các giảng viên đều mong muốn những dự án học tập bổ trợ như vậy sẽ tiếp tục được triển khai cho sinh viên. Sinh viên cũng thể hiện sự quan tâm yêu thích của mình với các dự án của các cấp độ, thông qua phản hồi tích cực về sự phù hợp của từng dự án với trình độ học tập, sự yêu thích với các chủ đề của dự án, các hướng dẫn được cung cấp và sự hỗ trợ của giáo viên.

Như vậy, các dự án học tập bổ trợ thực sự là một quá trình trải nghiệm đầy thú vị với giảng viên và sinh viên. Các dự án học tập nhấn mạnh vào chiều sâu và bề rộng của kiến thức, vào việc phát triển năng lực tiếng Anh. Ngoài ra, nó còn giúp trau dồi các kỹ năng tổng hợp như khả năng lựa chọn, ra quyết định, bảo vệ ý kiến cá nhân và khả năng cộng tác, làm việc theo nhóm… Đây là một điểm sáng trong quá trình hoàn thiện chương trình Tiếng Anh Dự bị của Trường Quốc tế.

Lê Hoài Thu
Khoa Ngôn ngữ ứng dụng