Sinh viên Trường Quốc tế đạt Giải Khuyến khích Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2025


03 nhóm sinh viên Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã xuất sắc giành Giải Khuyến khích Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 202.

Các đề tài đạt giải gồm: đề tài “Đặc điểm giám đốc điều hành và quyết định tài chính của doanh nghiệp tại Việt Nam” của hai sinh viên Ngô Thu Hiền và Mai Linh Chi – sinh viên ngành Kế toán và Tài chính, dưới sự hướng dẫn của TS Lê Thị Thu Hường và ThS. Nguyễn Hoàng Lan; đề tài “Khám phá tác động của truyền miệng, số hóa và chủ nghĩa vị chủng đến truyền thống, tính xác thực và sự thay đổi của các nhà bán lẻ nhỏ tại Việt Nam” của sinh viên Hà Tuyết Mai, Nguyễn Hoàng Mai Phương, Nguyễn Thị Phương Thảo, Võ Hà Gia Minh – sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Bùi Mỹ Trinh; đề tài “Hệ thống Phân tích Lớp học Thông minh: Ứng dụng Thị giác máy tính và AI trong phân tích hành vi, điểm danh tự động và hỗ trợ học tập cá nhân hóa cho giảng viên VNU-IS” của sinh viên Phạm Anh Phương, Doãn Thị Phương Thảo, Nguyễn Khắc Tôn – sinh viên ngành Công nghệ thông tin ứng dụng, Ngôn ngữ Anh và Tự động hóa và Tin học, dưới sự hướng dẫn của TS. Hà Mạnh Hùng và TS. Kim Đình Thái.

[Hình ảnh sinh viên VNU-IS nhận giải]

Hai cô sinh viên Ngô Thu Hiền và Mai Linh Chi – ngành Kế toán và Tài chính nghiên cứu tác động của các đặc điểm CEO đến hai quyết định tài chính cốt lõi là đòn bẩy tài chính và mức độ nắm giữ tiền mặt của doanh nghiệp niêm yết.

Nghiên cứu “Đặc điểm giám đốc điều hành và quyết định tài chính của doanh nghiệp tại Việt Nam” phân tích tác động của các đặc điểm CEO đến hai quyết định tài chính cốt lõi là đòn bẩy tài chính và mức độ nắm giữ tiền mặt của doanh nghiệp niêm yết. Dựa trên Lý thuyết Thượng tầng quản trị (Upper Echelons Theory – UET), nghiên cứu cho rằng đặc điểm cá nhân của CEO ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạch định và thực thi chính sách tài chính. Phương pháp hồi quy được sử dụng với các biến giải thích gồm kiêm nhiệm CEO–Chủ tịch HĐQT, tuổi, trình độ học vấn, giới tính, tỷ lệ sở hữu cổ phần và thâm niên CEO, trên dữ liệu 100 doanh nghiệp niêm yết HoSE giai đoạn 2010–2022. Kết quả Pooled OLS cho thấy kiêm nhiệm không có tác động đáng kể; tuổi CEO tác động dương đến nắm giữ tiền mặt và âm đến đòn bẩy; trình độ học vấn có tác động ngược lại; giới tính và sở hữu cổ phần CEO làm giảm đòn bẩy; thâm niên CEO tác động âm đến cả hai quyết định. Nhìn chung, đặc điểm CEO đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chính sách tài chính doanh nghiệp.

[Hình ảnh nhóm sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế]

Ba sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế thực hiện nghiên cứu về các nhà bán lẻ tại Việt Nam.

Trong bối cảnh bán lẻ hiện đại chuyển biến mạnh mẽ, các cửa hàng nhỏ phải đồng thời đổi mới để thích ứng với số hóa và cạnh tranh trải nghiệm, vừa bảo tồn bản sắc văn hóa và tính xác thực gắn với địa phương. Sự giao thoa giữa truyền thống và đổi mới làm nổi bật vai trò của truyền miệng, số hóa và chủ nghĩa vị chủng tiêu dùng trong việc định hình nhận thức của người tiêu dùng về tính xác thực, hình ảnh cửa hàng và thái độ mua sắm. Những yếu tố này không chỉ tác động đến quyết định mua hàng mà còn dẫn dắt quá trình thích ứng và chuyển đổi của các nhà bán lẻ nhỏ. Từ thực tiễn đó, nghiên cứu “Khám phá tác động của truyền miệng, số hóa và chủ nghĩa vị chủng đến truyền thống, tính xác thực và sự thay đổi của các nhà bán lẻ nhỏ tại Việt Nam” phân tích tác động của truyền miệng (Word of Mouth), số hóa (Digitalization) và chủ nghĩa vị chủng tiêu dùng (Ethnocentrism) đến truyền thống cửa hàng, tính xác thực (Authenticity) và sự thay đổi của các nhà bán lẻ nhỏ tại Việt Nam. Dựa trên dữ liệu khảo sát người tiêu dùng thế hệ Y và Z, mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) được sử dụng để làm rõ mối liên kết giữa bản sắc văn hóa, giá trị, niềm tin với các kết quả như chất lượng cảm nhận, hình ảnh cửa hàng, lòng trung thành và ý định mua lại. Nghiên cứu góp phần gợi mở hướng đi bền vững cho bán lẻ nhỏ trong kỷ nguyên số.

[Hình ảnh nhóm sinh viên nghiên cứu Smart Classroom]

Các sinh viên ngành Công nghệ thông tin ứng dụng, Ngôn ngữ Anh và Tự động hóa và Tin học chọn nghiên cứu xây dựng và đánh giá hệ thống Smart Classroom Insights

Trong kỷ nguyên giáo dục 4.0, lớp học đang chuyển từ không gian truyền thụ kiến thức sang môi trường tương tác thông minh, nơi giảng viên phải vừa quản lý lớp học đông, vừa thấu hiểu trạng thái tâm lý và mức độ tiếp thu của sinh viên theo thời gian thực. Việc ứng dụng AI và thị giác máy tính hỗ trợ tự động hóa điểm danh, phân tích hành vi học tập và cung cấp phản hồi cá nhân hóa thông qua Chatbot, qua đó thu hẹp khoảng cách giữa giảng viên và người học. Trong bối cảnh này, Phân tích hành vi (Behavior Analysis), Điểm danh tự động (Automated Attendance) và Chatbot hỗ trợ học tập trở thành các trụ cột công nghệ then chốt, không chỉ tối ưu vận hành lớp học mà còn cung cấp dữ liệu cho đổi mới phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm. Xuất phát từ thực tiễn tại VNU-IS, nghiên cứu “Hệ thống Phân tích Lớp học Thông minh: Ứng dụng Thị giác máy tính và AI trong phân tích hành vi, điểm danh tự động và hỗ trợ học tập cá nhân hóa cho giảng viên VNU-IS” xây dựng và đánh giá hệ thống Smart Classroom Insights, ứng dụng Deep Learning và Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhằm làm rõ tác động của dữ liệu phân tích thông minh đến chất lượng giảng dạy, mức độ tương tác và hiệu quả học tập, qua đó gợi mở hướng phát triển bền vững cho mô hình lớp học thông minh trong kỷ nguyên số.

Giải thưởng do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức. Giải thưởng nhằm tôn vinh các công trình nghiên cứu khoa học tiêu biểu của sinh viên trên toàn quốc, khuyến khích tinh thần sáng tạo, nghiên cứu, và đóng góp các giải pháp hữu ích phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng những tài năng khoa học trẻ trong môi trường đại học.

Giải thưởng do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức. Giải thưởng nhằm tôn vinh các công trình nghiên cứu khoa học tiêu biểu của sinh viên trên toàn quốc, khuyến khích tinh thần sáng tạo, nghiên cứu, và đóng góp các giải pháp hữu ích phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng những tài năng khoa học trẻ trong môi trường đại học.

Giải thưởng Khoa học Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2025 có sự tham gia của 628 đề tài của sinh viên đến từ 112 trường đại học trong cả nước, chia làm 6 lĩnh vực: Khoa học tự nhiên; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược; khoa học nông nghiệp; khoa học xã hội; khoa học nhân văn.

Trường Quốc tế xin được chúc mừng thành tích của các nhóm sinh viên cùng giảng viên hướng dẫn. Xin được chúc mừng thầy, cô và các bạn sẽ gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.