Trong lớp học trực tuyến, người thầy cần hiểu sinh viên nhiều hơn

9/7/2021 10:23:46 PM
Ngày 1/9/2021, Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng  giảng dạy trực tuyến”.

Được triển khai đồng thời với công tác tổ chức đào tạo trực tiếp (offline), hoạt động giảng dạy và đào tạo trực tuyến (online) đã được chính thức thực hiện tại Khoa Quốc tế từ tháng 02/2020. Đến nay, phương thức này đã trở thành một trong những giải pháp tổ chức đào tạo chính thức, hiệu quả nhằm đáp ứng với những thay đổi nhanh chóng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; xu thế ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo; và nhu cầu đào tạo của người học với các hình thức tổ chức đa dạng. Hội thảo về hoạt động giảng dạy trực tuyến thực sự rất cần thiết, là diễn đàn để toàn thể giảng viên, cán bộ Khoa Quốc tế, các chuyên gia chia sẻ kết quả, các giải pháp và kinh nghiệm của mình. Tham dự hội thảo có PGS.TS. Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐHQGHN cùng toàn thể các giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng của Khoa. 

Hội thảo về hoạt động giảng dạy trực tuyến thu hút sự quan tâm của các giảng viên Khoa Quốc tế. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Lê Trung Thành chia sẻ giai đoạn hiện tại là giai đoạn khó khăn với tất cả các lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là với lĩnh vực giáo dục. Với các cán bộ, giảng viên Khoa Quốc tế, do đặc thù công việc, không thể đến trực tiếp với tâm dịch để hỗ trợ tuyến đầu, nên việc duy nhất có thể đóng góp cho cuộc chiến chống dịch bằng nhiều giải pháp khác, như nghiêm túc thực hiện 5K, chia sẻ giá trị, các tấm gương tốt, đặc biệt với vai trò là người thầy thì  phải làm tốt nhiệm vụ được xã hội giao phó. Đó là tìm mọi cách, mọi giải pháp để phát huy sáng tạo, năng lực của từng cán bộ giảng viên, mang lại giá trị tốt nhất cho người học của mình, qua từng hành động, qua từng bài giảng cụ thể.

Chủ nhiệm Khoa Lê Trung Thành phát biểu khai mạc hội thảo. 

“Ở Khoa Quốc tế, hoạt động giảng dạy vận hành theo tam giác 3 cạnh, gồm người dạy, người học và cộng đồng, môi trường. Người học sẽ được cung cấp công cụ, phương pháp tư duy, các kỹ năng cần thiết qua mỗi bài giảng, học phần. Sau khi tốt nghiệp, người học sẽ có kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm để biết cách áp dụng những điều đã được học vào thực tế công việc. Người học ở Khoa cũng được đào tạo để trở thành những người tự tin, có khả năng tự học, tự trau dồi, dám vượt qua khó khăn, đương đầu với bài toán khó dưới sự giúp đỡ của thầy, cô và thực sự trở thành công dân toàn cầu.

Người dạy tại Khoa Quốc tế đóng vai trò người đồng hành, hướng dẫn người học. Và vì như vậy người thầy, trước mỗi giờ lên lớp, cần đào sâu suy nghĩ về những điều mình sẽ dạy, biết cách chuyển hóa tri thức của mình vào từng bài giảng sao thật hấp dẫn, dễ hấp thụ với người học. Một bài giảng chỉ trở nên thu hút khi lý thuyết gắn với thực tiễn, người học nhìn thấy được sự ứng dụng của kiến thức trong cuộc sống. Không chỉ dạy cho người học cái lá, mà còn dạy cho người học hiểu biết sâu sắc gốc rễ và cả cánh rừng, lấy cái lá là phương tiện, công cụ để qua thực hành, làm dự án, trải nghiệm người học được trưởng thành từ  chuyên môn đến tu dưỡng đạo đức. Đặc biệt, người thầy cũng cần dẫn dắt, khai phá để người học phát huy động lực từ bên trong, mong muốn được học tập, khám phá tri thức của người học”, PGS.TS Lê Trung Thành bày tỏ. 

Cô Phạm Hương Trang chia sẻ nhiều kinh nghiệm giảng dạy hữu ích. 

Với sứ mệnh và trọng trách như thế mỗi thầy, cô giảng dạy tại Khoa Quốc tế luôn cần nỗ lực và cố gắng không ngừng để có thể mang lại giá trị cho sinh viên qua từng giờ học. Trong điều kiện hiện tại, khi tất cả đang chuyển sang chế độ giảng dạy và làm việc trực tuyến, công việc giảng dạy lại càng cần sự nỗ lực nhiều hơn, phát huy các nguồn lực và tiềm lực của bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chủ nhiệm Khoa Quốc tế mong muốn thông qua hội thảo, các thầy cô sẽ học được thêm nhiều kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến hay và hữu ích từ đồng nghiệp. 

Ở phần tiếp của chương trình, người tham dự được nghe 2 bài chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến của các giảng viên Khoa Quốc tế và bài thuyết trình hệ thống quản lý học tập (LMS) trong việc giảng dạy trực tuyến của PGS.TS. Nghiêm Xuân Huy. 

PGS.TS. Nghiêm Xuân Huy đưa ra nhiều ý tưởng hữu ích cho việc triển khai giảng dạy trực tuyến. 

Người tham dự hội thảo đặc biệt ấn tượng với phần chia sẻ kinh nghiệm của cô Phạm Hương Trang – giảng viên Bộ môn Khoa học xã hội, Kinh tế và Quản lý. Theo cô Hương Trang, trong lớp học trực tuyến, người thầy cần hiểu và thấu cảm với sinh viên, đặt mình ở vị trí của người học. Cô đã tìm hiểu kỹ xem sinh viên của mình cần gì, muốn gì trong mỗi giờ học trực tuyến và từ đó triển khai các buổi học theo cấu trúc 1 lý thuyết + 1 ứng dụng/áp dụng để có thể tăng tương tác. Giảng viên sẽ vô cùng bận rộn ở khâu chuẩn bị giờ giảng, gồm các phần việc như chia cấu trúc buổi học sao cho hợp lý, xây dựng kịch bản chi tiết cho giờ học, áp dụng công nghệ thế nào để mỗi giờ học đều mới mẻ và thú vị. Còn trong giờ học, giảng viên sẽ lùi lại phía sau, sinh viên sẽ là người thể hiện, giảng dạy lại cho các bạn khác những điều mình đã tìm hiểu. Giờ học cũng  bao gồm nhiều phần ứng dụng thực tiễn hơn thông qua việc giảng viên đưa ra các case study để sinh viên tìm hiểu và thể hiện quan điểm của mình. Và với cách cấu trúc giờ học như vậy, cô Hương Trang đã giúp các sinh viên có những buổi học trực tuyến thú vị, hiệu quả hơn. 

Các thầy, cô Bộ môn Khoa học Tự nhiên và Công nghệ tổ chức thảo luận tại phòng hội thảo riêng. 

PGS. TS Nghiêm Xuân Huy, trong bài thuyết trình của mình, giới thiệu khá kỹ lưỡng về hệ thống quản lý học tập (LMS). Theo Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐHQGHN, LMS là công cụ giảng dạy trực tuyến khá toàn diện, tích hợp nhiều chức năng hỗ trợ tốt cho giảng viên. PGS. TS Nghiêm Xuân Huy mong Khoa Quốc tế nghiên cứu và triển khai một hệ thống dạy học trực tuyến tổng thể hơn trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, PGS. TS. Nghiêm Xuân Huy cũng mong muốn Khoa nên có cơ chế, chính sách làm sao để thầy, cô có thể giảng dạy trực tuyến được thoải mái hơn, vì có thế thầy, cô mới phát huy được hết sự sáng tạo của mình. Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐHQGHN nhấn mạnh Khoa nên xây dựng chính sách khuyến khích giảng viên xây dựng bài giảng dưới dạng video để tăng hiệu quả giảng dạy. 

Các giảng viên Bộ môn Khoa học xã hội, Kinh tế và Quản lý cùng chia sẻ kinh nghiệm lên lớp trực tuyến. 

Ngoài 3 bài thuyết trình chia sẻ kinh nghiệm, hội thảo cũng được lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp của các thầy, cô là giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng. Các thầy, cô mong Khoa Quốc tế sẽ hỗ trợ thêm về tài nguyên giảng dạy, mở các khóa đào tạo về các phần mềm, công cụ hỗ trợ dạy học và tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến thường xuyên. 

Sau 5 tiếng làm việc hiệu quả, hội thảo “Hoạt động giảng dạy trực tuyến” đã kết thúc thành công tốt đẹp. Hội thảo đã cung cấp nhiều thông tin, kinh nghiệm hữu ích và quý báu cho các giảng viên. Khoa Quốc tế dự kiến sẽ xây dựng kế hoạch và đầu tư thực hiện các giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng dạy tốt, học tốt trong thời gian giãn cách xã hội. Xin được chúc các thầy, cô luôn mạnh khỏe, nhiều năng lượng và có được nhiều giờ học trực tuyến hấp dẫn, thu hút được sinh viên. 


 

Lên đầu trangLên đầu trang