Sử dụng tiếng Anh như phương tiện trong giảng dạy sẽ thu hút được sinh viên nước ngoài

8/23/2019 8:52:46 AM
Đó là chia sẻ của GS. Takaichi Okuda, Khoa Nghiên cứu ngoại ngữ, Đại học Kansai - Nhật Bản, tại Hội thảo quốc tế với chủ đề “Sử dụng tiếng Anh như phương tiện trong giảng dạy và nghiên cứu: Cơ hội và thách thức tại các quốc gia châu Á” (Moving Forward in English as a Medium of Instruction: Challenges and Prospects in Asian Countries).

Ngày 21/8/2019, Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với Đại học Kansai (Nhật Bản) và Đại học Soochow (Đài Loan) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Sử dụng tiếng Anh như phương tiện trong giảng dạy và nghiên cứu: Cơ hội và thách thức tại các quốc gia châu Á” (Moving Forward in English as a Medium of Instruction: Challenges and Prospects in Asian Countries). Tham dự chương trình có các diễn giả đến từ Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban Khoa học công nghệ, Trường Đại học Ngoại ngữ, Trường Đại học Kinh tế cùng các cán bộ, giảng viên trong ĐHQGHN.

Hội thảo quốc tế “Sử dụng tiếng Anh như phương tiện trong giảng dạy và nghiên cứu: Cơ hội và thách thức tại các quốc gia châu Á”thu hút được sự quan tâm của đông đảo giảng viên trong ĐHQGHN.

Tiếng Anh như một phương tiện trong giảng dạy và nghiên cứu (English as a medium of instruction – EMI) là một chiến lược được áp dụng tại nhiều trường đại học, nơi tiếng Anh là ngoại ngữ. Quan điểm này bắt nguồn từ các nước Châu Âu như Thụy Điển, Phần Lan, New Zealand vào đầu những năm 2000, sau đó lan rộng ra các nước Châu Á như Singapore, Hong Kong, Trung Quốc, Nhật Bản. Hiện nay, hơn 20 trường đại học ở Việt Nam áp dụng EMI trong nhiều lĩnh vực, ngành học khác nhau. Trong quá trình này, các giảng viên, sinh viên Việt Nam đã gặp nhiều thách thức liên quan tới năng lực ngôn ngữ, phương pháp giảng dạy, học liệu và trang thiết bị. Chính vì vậy, hội thảo lần này là diễn đàn để các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, giảng viên chia sẻ các quan điểm, chính sách, kinh nghiệm về EMI; qua đó xác định những thuận lợi và khó khăn khi cung cấp các bài giảng bằng tiếng Anh cũng như đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ nhiệm Khoa Nguyễn Văn Định cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế hiện nay, nhu cầu học tập bằng tiếng Anh ngày càng trở nên phổ biến. “Khoa Quốc tế là đơn vị tiên phong trong ĐHQGHN cũng như tại Việt Nam trong đào tạo các chương trình đại học và sau đại học bằng tiếng Anh. Các giảng viên của Khoa đều tốt nghiệp tại nước ngoài và có khả năng giảng dạy tốt các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh”, PGS.TS Nguyễn Văn Định chia sẻ.

Phó Chủ nhiệm Khoa Nguyễn Văn Định phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phó Chủ nhiệm Khoa Nguyễn Văn Định hy vọng rằng qua Hội thảo này, các giảng viên có thêm điều kiện để trao đổi kinh nghiệm với giảng viên đến từ các trường đại học Nhật Bản và Đài Loan về giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh, trên cơ sở đó tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu của mình. 

Với tham luận “Hướng tới một lớp học EMI thân thiện với sinh viên tại châu Á”, GS. Takaichi Okuda, Khoa Nghiên cứu ngoại ngữ, Đại học Kansai - Nhật Bản, đã chia sẻ về thực trạng sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy tại Nhật Bản cũng như các cách để thúc đẩy sinh viên tự tin thể hiện ý kiến của mình trong lớp học.

Phần trình bày của GS. Takaichi Okuda.

GS. Takaichi Okuda tin rằng, việc sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy các môn học sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực toàn cầu; tăng tính cạnh tranh với quốc tế; thu hút sinh viên nước ngoài… Để cải thiện chất lượng của các lớp học này, giảng viên cần tìm hiểu, lựa chọn những khía cạnh và nội dung mà sinh viên sẽ dễ dàng nắm bắt được kiến thức nhất. Người thầy nên thay đổi phong cách giảng dạy của mình, không nên sử dụng phong cách giảng dạy môn học đó bằng tiếng mẹ đẻ. Họ cũng cần cố gắng sử dụng những từ vựng tiếng Anh đơn giản, dễ hiểu trong việc giải thích các định nghĩa, kiến thức chuyên ngành. Đồng thời, nếu có sự tham gia của các sinh viên nước ngoài trong các lớp học này sẽ giúp sinh viên tự tin trao đổi, thảo luận với nhau hơn.


 
Phần trình bày của TS. Vũ Thị Thanh Nhã.

TS. Vũ Thị Thanh Nhã, Trưởng Khoa tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN - mang đến Hội thảo tham luận “Những vấn đề nan giải của giảng viên EMI: dạy nội dung hay dạy ngôn ngữ”. Theo bà, giảng viên trong lớp học nào cũng đều có vai trò quan trọng, vừa là người tổ chức hoạt động, hỗ trợ, vừa hướng dẫn sinh viên. TS. Vũ Thị Thanh Nhã cho rằng, trong lớp học sử dụng tiếng Anh làm phương tiện giảng dạy thì vai trò của giảng viên không chỉ là hỗ trợ sinh viên học kiến thức chuyên ngành mà để việc học diễn ra hiệu quả thì người thầy cũng cần biết cách hỗ trợ quá trình học ngôn ngữ của người học.

Phần trình bày của các diễn giả thu hút sự quan tâm của người tham dự.

Chia sẻ tại Hội thảo, GS. Richard Lin, Khoa Kinh tế - Đại học Soochow, cho rằng, trong các giờ học chuyên ngành Kinh tế, các giảng viên không nên chỉ đơn thuần dịch bài giảng từ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh và giảng dạy trước lớp. Các giảng viên cần chú ý đến năng lực tiếng Anh của sinh viên, phương pháp sư phạm và kỹ thuật giảng dạy.

Nhiều câu hỏi của người tham dự được đặt ra cho các diễn giả.

TS. Li-Khan Chen, Khoa Khoa học chính trị - Đại học Soochow, chia sẻ kinh nghiệm mở lớp học theo phương thức EMI tại nhà trường. Lớp học này có 25 sinh viên với đa dạng quốc tịch (sinh viên đến từ Mỹ, Australia, CH. Séc, Trung Quốc. Lớp học này thường khai thác tối đa các mạng xã hội như Facebook hay Youtube. Bài giảng, câu hỏi, đề thi sẽ đẩy lên trong nhóm trên Facebook, sinh viên lên đọc và sẽ biết mình cần phải làm gì và chuẩn bị những gì. TS. Li-Khan Chen cho biết những lớp học này giúp sinh viên có những trải nghiệm văn hóa thú vị, rèn cho sinh viên khả năng làm việc trong một đội nhóm có tính quốc tế.

Hội thảo thực sự là diễn đàn giao lưu, trao đổi học thuật cho các giảng viên.

Ngoài ra, các diễn giả của Nhật Bản và Đài Loan đều khẳng định việc sử dụng tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và nghiên cứu cần được áp dụng rộng rãi trong các trường ở Châu Á. Điều này sẽ giúp thu hút được sinh viên quốc tế, cung cấp cho sinh viên một chương trình học vô cùng đa dạng, tạo được một môi trường học đa văn hóa giúp thúc đẩy sự giao thoa văn hóa.

Những chủ đề trình bày tại Hội thảo “Sử dụng tiếng Anh như phương tiện trong giảng dạy và nghiên cứu: Cơ hội và thách thức tại các quốc gia châu Á” thu hút được sự quan tâm của người tham dự. Có nhiều câu hỏi được đặt ra cho các diễn giả với mong muốn có thể làm rõ hơn nhưng băn khoăn, vướng mắc của các giảng viên đang giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh trong ĐHQGHN. Hội thảo thực sự là hoạt động bổ ích, là diễn đàn cho người tham dự trao đổi các vấn đề học thuật một cách thẳng thắn và cởi mở. 

Chiến lược của Khoa Quốc tế là trở thành một cơ sở giáo dục đại học với môi trường đào tạo theo chuẩn mực kiểm định quốc tế, góp phần cung cấp nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, năng lực và kỹ năng hội nhập quốc tế. Hợp tác, chuyển giao tri thức cho các nước có trình độ thấp hơn và cung cấp các sản phẩm khoa học và công nghệ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với mục tiêu trên, Khoa xây dựng nhiều các chính sách, chương trình, hoạt động nhằm khuyến khích hoạt động nghiên cứu của giảng viên và sinh viên. Việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm có sự tham gia của giảng viên các trường đại học lớn trên thế giới cũng là một trong những hoạt động thường xuyên trong năm học. 


 

Lên đầu trangLên đầu trang