Loại bỏ nỗi sợ tiếng Anh – nhiệm vụ của Chương trình đào tạo tiếng Anh dự bị

9/10/2020 3:17:59 PM
Ngày 4/9/2020, Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Hội thảo “Chương trình đào tạo tiếng Anh dự bị tại Khoa Quốc tế”.

Tham dự hội thảo có Chủ nhiệm Khoa Lê Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Khoa Nguyễn Quang Thuận, các chuyên gia là giảng viên tiếng Anh và cán bộ Trung tâm Khảo thí của Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN, lãnh đạo các đơn vị của Khoa Quốc tế cùng toàn thể các giảng viên của Bộ môn Đào tạo Dự bị. 

Phó Chủ nhiệm Khoa Nguyễn Quang Thuận điều hành Hội thảo. 

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích lắng nghe các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà quản lý về khung chương trình đào tạo tiếng Anh dự bị được thay đổi, cải tiến cho phù hợp hơn với sinh viên Khoa Quốc tế.  

TS. Nguyễn Việt Hùng trình bày khung chương trình đào tạo tiếng Anh dự bị.

Chương trình đào tạo tiếng Anh dự bị là chương trình tiếng Anh chuyên biệt, được thiết kế dành cho sinh viên Khoa Quốc tế chưa có đủ điều kiện tiếng Anh đầu vào (Chứng chỉ năng lực Tiếng Anh B2 theo Khung tham chiếu Châu Âu) để theo học các chương trình đào tạo đại học. Mục tiêu chính của chương trình là nhằm trang bị kiến thức ngôn ngữ, các kỹ năng thực hành nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh nhằm đáp ứng yêu cầu trình độ tiếng khi theo học các chương trình đào tạo đại học và sau đại học tại Khoa Quốc tế, nâng cao cơ hội học bổng và chuyển tiếp đến các trường đối tác nước ngoài và đáp ứng yêu cầu công việc trong tương lai.

Chương trình được thiết kế bao gồm 5 cấp độ,  tùy theo năng lực đầu vào, sinh viên sẽ được xếp học từ cấp độ 1 đến cấp độ 5. Thời gian tối thiểu hoàn thành 5 cấp độ là một năm. 

Các chuyên gia đóng góp ý kiến cho Chương trình. 

Với mong muốn có thể giúp đỡ, hỗ trợ sinh viên nhiều hơn trong thời gian học Chương trình đào tạo tiếng Anh dự bị, Bộ môn Đào tạo Dự bị đề xuất sửa đổi khung chương trình đào tạo, cập nhật lại giáo trình học liệu, thay đổi việc kiểm tra đánh giá, phương pháp giảng dạy trong chương trình, bằng cách đó chuyển đổi chương trình đào tạo sang phương thức luyện thi . Nội dung chương trình đào tạo tập trung vào việc trang bị kiến thức ngôn ngữ, các kỹ năng thực hành nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh hướng đến đạt mục tiêu đầu ra tương đương trình độ B2. Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Việt Hùng, Chủ nhiệm Bộ môn, đã trình bày kế hoạch đào tạo tiếng Anh dự bị của Khoa trong năm học 2020-2021 và đưa ra khung chương trình tiếng Anh dự bị sửa đổi so với khung chương trình cũ cùng những đề xuất, kiến nghị để nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh. 
Sau khi nghe phần trình bày của đại diện Bộ môn Đào tạo Dự bị, các chuyên gia và lãnh đạo các đơn vị trong Khoa Quốc tế đã có những ý kiến đóng góp xác đáng về triết lý giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên Khoa Quốc tế, khung chương trình đào tạo cũng như những mục tiêu trọng tâm của chương trình. 

Chủ nhiệm Khoa Lê Trung Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Chủ nhiệm Khoa Lê Trung Thành cho rằng mục đích mà Chương trình đào tạo tiếng Anh dự bị cần hướng tới phải là: sinh viên Khoa Quốc tế đạt được điều kiện tiếng Anh sau thời gian học các cấp độ khác nhau. Không những thế, ngay trong năm đầu tiên này, chương trình cũng cần trang bị cho sinh viên yếu tố quan trọng để bước vào những năm học đại học tiếp theo. Thứ nhất, sinh viên cần đạt được điều kiện tiếng Anh (chứng chỉ ngoại ngữ) để sinh viên có thể học chuyên ngành. Thứ hai, sinh viên được trang bị kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh một cách thành thạo. Thứ ba, trong 1 năm học, sinh viên cần được đào tạo các kỹ năng, kiến thức để phát triển bản thân, phát triển tư duy, hiểu một cách chi tiết, cặn kẽ về ngành học của mình trong tương lai. Như vậy, để sở hữu ba yếu tố quan trọng trên, sinh viên cần được kích hoạt khả năng và năng lực của mình, được tham gia các câu lạc bộ sinh viên, các cuộc thi trong nước và quốc tế có sử dụng tiếng Anh, được thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài để có môi trường giao tiếp, được tìm hiểu và học các môn học đại cương trước khi vào học chuyên ngành. 

Lãnh đạo các đơn vị trong Khoa đóng góp ý kiến cho Chương trình. 

PGS.TS Lê Trung Thành cũng khẳng định sinh viên học tiếng Anh chưa giỏi có nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố tâm lý. Như vậy, nhiệm vụ của Chương trình đào tạo tiếng Anh dự bị, thông qua các hoạt động, khóa học khác nhau, giúp loại bỏ nỗi sợ tiếng Anh, tạo dựng niềm tin “mình hoàn toàn có thể học tốt tiếng Anh” trong người học. Vì vậy, việc hiểu tâm lý của người học, tạo tâm lý học tập thoải mái cho người học, tạo dựng động cơ học tập cho người học chắc chắn sẽ giúp các em học tập tốt.

Cuối cùng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế mong Bộ môn Đào tạo Dự bị sẽ có được hướng đi và phương pháp phù hợp cho Chương trình đào tạo tiếng Anh dự bị, làm sao để bất kỳ sinh viên với trình độ tiếng Anh ở mức độ cũng đạt được những tiến bộ rõ rệt sau 1 năm học tiếng và tự tin vào học chuyên ngành. 

Người tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Sau hơn 3 tiếng làm việc nghiêm túc, Hội thảo “Chương trình đào tạo tiếng Anh dự bị tại Khoa Quốc tế” kết thúc, thu nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu để được chỉnh sửa và bổ sung. Khoa Quốc tế mong muốn tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các bạn sinh viên tương lai tự tin lựa chọn các chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh, bởi tiếng Anh không phải là rào cản, nó chính là phương tiện hữu hiệu nhất và tốt nhất giúp các bạn bước chân vào thế giới rộng lớn và đầy cạnh tranh. 

Lên đầu trangLên đầu trang