GS Lynn Lannon: “Sinh viên của tôi trưởng thành lên nhiều sau mỗi dự án”

9/23/2019 11:30:43 AM
Khi nhắc đến GS. Lynn Lannon, các thế hệ sinh viên chương trình Khoa học quản lý, liên kết giữa Khoa Quốc tế và Trường Đại học Keuka, Hoa Kỳ, đều dành một tình cảm trân quý và sự ngưỡng mộ đặc biệt.

GS. Lannon đã có hơn 10 năm giảng dạy môn học Trải nghiệm – môn học cốt lõi của chương trình – tại Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). GS được sinh viên đặt cho một biệt danh vô cùng trìu mến “người truyền lửa” cho các thế hệ sinh viên Keuka. Bởi không một dự án nào của sinh viên mà không có mặt cô. GS đã cùng các sinh viên Việt Nam lên tận những vùng sâu, vùng xa để trao quà, cùng các em đến các trường tiểu học, trung học cơ sở ở những huyện, tỉnh khó khăn để trao mũ bảo hiểm. Và mỗi khi gặp khó khăn, người đầu tiên sinh viên hướng ánh mắt đến không ai khác chính là cô giáo người Mỹ của mình.

Nhân dịp sinh viên lớp VISK2016A cán mốc tặng 3.000 mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học, chúng tôi đã có bài phỏng vấn nhanh với GS. Lynn Lannon.

- Xin được chúc mừng GS và tập thể sinh viên lớp VISK2016A đã hoàn thành dự án trao mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học. 6 năm tròn thực hiện dự án và 3000 chiếc mũ được trao. Đây thực sự là con số ấn tượng. Xin cô có thể chia sẻ cảm xúc của mình lúc này được không ạ? GS nhận xét như thế nào về công việc mà sinh viên của cô đã làm?

GS. Lynn Lannon trao mũ bảo hiểm cho các em học sinh tiều học tại Hưng Yên. 

- Xin được cảm ơn chị rất nhiều. Tôi thực sự tự hào về các em sinh viên. 3000 chiếc mũ bảo hiểm trong khoảng thời gian 6 năm theo đuổi dự án đúng là một con số đáng nói và ấn tượng. Tôi vẫn nhớ lứa sinh viên đầu tiên bắt tay làm dự án này là các em sinh viên lớp VISK2011. Và các thế hệ sinh viên tiếp theo của chương trình Khoa học quản lý, liên kết giữa Khoa Quốc tế và Trường Đại học Keuka, Hoa Kỳ, tiếp nối công việc của người đi trước. Sinh viên lớp VISK2016A – lớp đang học môn học Trải nghiệm của tôi – đã xác lập mục tiêu mới cho mình và chuyển giao lại dự án đầy ý nghĩa này cho các khoá sinh viên tiếp sau. 

- Được biết GS chính là người định hướng cho sinh viên chương trình Khoa học quản lý thực hiện dự án trao mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học và mong muốn đây sẽ là một dự án "dài hơi". Vì sao cô lại lựa chọn dự án trao tặng mũ bảo hiểm, thưa cô? Mục tiêu cô đặt ra cho sinh viên các khoá khi thực hiện dự án này là gì?

- Trên thực tế tôi không phải là người gợi ý dự án “Trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh tiểu học”. Chính các em sinh viên là người nghĩ ra các dự án các em muốn làm. Dự án “Trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh tiểu học” do chính sinh viên lớp VISK2011 đã nghĩ ra, bởi các em quan tâm đến sự an toàn của các em nhỏ khi ngồi trên xe máy. Các em có mong muốn nâng cao ý thức an toàn giao thông và tầm quan trọng của việc phải đội mũ bảo hiểm của người dân. Tôi và các em cùng quan sát thấy rất nhiều em nhỏ khi đến trường không đội mũ bảo hiểm và bố, mẹ các em cũng không quan tâm đến việc này. Và như vậy dự án đã ra đời. Trong năm 2014, năm ra đời dự án, 550 chiếc mũ đầu tiên đã được trao tận tay các em học sinh tiểu học tại Hà Nội. Các em sinh viên lớp VISK2011 đã mong muốn các em lớp sau sẽ tiếp tục thực hiện dự án quan trọng và đầy ý nghĩa này.

GS. Lynn cùng sinh viên tổ chức trao tặng ghế đá cho Khoa Quốc tế. 

- Hiện tại ở Việt Nam khá đông phụ huynh yêu thích và lựa chọn phương pháp học tập qua trải nghiệm. Tại Trường Đại học Keuka thì phương pháp giảng dạy và học tập này đã có từ lâu và được xem là đặc trưng trong chương trình đào tạo của trường. Xin cô có thể chia sẻ chút thông tin về phương pháp học tập này được không ạ? Sinh viên được hưởng lợi gì từ phương pháp học này ạ?

- Học tập qua trải nghiệm có nghĩa là học qua kinh nghiệm, học cách thực hành nhiều hơn là chỉ chăm chăm học lý thuyết, học qua quá trình đánh giá lại những việc mình đã làm. Phương pháp học tập này là phương pháp học chủ động, giúp sinh viên chuẩn bị tốt cho tương lai và mang lại cho sinh viên những kinh nghiệm làm việc có tính thực tiễn cao. Phương pháp này cũng tạo cơ hội cho sinh viên phát triển các kỹ năng mềm quan trọng, bao gồm kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, khả năng động viên, khích lệ và hướng dẫn những người khác trong công việc. Một trong những lợi ích lớn nhất mà phương pháp học tập này mang lại là giúp sinh viên trưởng thành và tự tin hơn ở năng lực lãnh đạo, khả năng thích ứng với hoàn cảnh, khả năng giao tiếp và sự nhận thức về bản thân mình. Nhờ thực hiện các dự án môn học, sinh viên đã được phục vụ cộng đồng và xã hôi. Các em được học hỏi nhiều điều và từ đó các em trưởng thành và thay đổi bản thân mình. 

Lớp VISK2017 ký cam kết tiếp tục thực hiện dự án mũ bảo hiểm của VISK2016.

- Sau gần 10 năm làm việc với sinh viên Khoa Quốc tế, cô có nhận xét như thế nào về các em sinh viên học chương trình Khoa học quản lý? So với các em sinh viên Mỹ thì sinh viên Việt Nam có ưu điểm và nhược điểm như thế nào, thưa cô?

- Tôi không muốn so sánh sinh viên Việt Nam và sinh viên Mỹ, ở đây tôi chỉ muốn khẳng định rằng sinh viên Việt Nam rất năng động và luôn tích cực, hăng hái tham gia làm các công việc dù khó khăn nhất. Tôi có cơ hội được quan sát các bạn sinh viên Khoa Quốc tế trưởng thành và phát triển kỹ năng và kiến thức của mình như thế nào. Và tôi vô cùng hào hứng khi nghe các em nói về công việc của mình sau khi tốt nghiệp. 

- GS có lời khuyên nào dành cho các sinh viên đang theo học chương trình Khoa học quản lý, liên kết giữa Khoa Quốc tế và Trường Đại học Keuka, hay không, thưa cô?

- Các em đang có cơ hội được học tập với những giảng viên nước ngoài giàu kinh nghiêm giảng dạy và kinh nghiệm làm việc. Họ là những người uyên thâm và có thể cho các em những lời khuyên tốt nhất về việc chuẩn bị tương lai của các em như thế nào. 

- Xin trân trọng cảm ơn GS!

Thùy Lâm (thực hiện)

Lên đầu trangLên đầu trang