Gặp gỡ cựu sinh viên Khoa Quốc tế tại Job Fair 2019

4/25/2019 11:50:09 AM
Xin được giới thiệu một số gương mặt cựu sinh viên Khoa Quốc tế tham gia chương trình “Job Fair 2019” với tư cách là đại diện cho các công ty tuyển dụng.

Ngày 5/4 vừa qua, Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Ngày hội việc làm thường niên “Job Fair 2019 - The Ride to Multinational Companies” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Sự kiện quy tụ được trên 30 đơn vị tuyển dụng là các công ty, tập đoàn đa quốc gia và các tổ chức quốc tế, thu hút gần 2.000 sinh viên, cựu sinh viên các chương trình đào tạo chất lượng cao học bằng tiếng Anh tại Hà Nội tham gia. Sự tham gia của đông đảo các thế hệ cựu sinh viên của Khoa đã góp phần không nhỏ vào thành công chung của sự kiện. 

Dưới đây là một số gương mặt cựu sinh viên Khoa Quốc tế tham gia chương trình “Job Fair 2019” với tư cách là đại diện cho các công ty tuyển dụng. Những chia sẻ về kinh nghiệm học tập tại Khoa, tầm quan trọng của việc thấu hiểu bản thân và theo đuổi đam mê để phát triển sự nghiệp sẽ giúp các bạn sinh viên đang theo học có cái nhìn chân thực hơn trong việc chuẩn bị hành trang của tương lai.

 

Đoàn Văn Toản - “Khởi nghiệp từ áo mưa 10k”
Cựu sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế
Công việc hiện tại: Giám đốc Marketing - Revo Pharma 

"Theo mình, marketing là lĩnh vực có nhu cầu về nhân lực lớn. Các bạn trẻ muốn theo đuổi lĩnh vực này cần có tư duy marketing, và quan trọng hơn là khả năng tự học hỏi và tìm tòi. Lý do ban đầu mà mình chọn nghề Marketing là do đam mê kinh doanh. Và mình nhận thấy để bắt đầu kinh doanh thì những thứ khác có thể chưa biết nhưng marketing thì cần phải biết. Do vậy mình bắt đầu học Marketing và theo đuổi lĩnh vực này. 

Phi vụ kinh doanh đầu tiên của mình diễn ra khi học đại học. Mình đi ra chợ sinh viên tìm hiểu thị trường xem nên bán mặt hàng gì và phát hiện ra rằng cái áo mưa ni lông ở ngoài cửa hàng người ta bán 10.000 nghìn/ cái trong khi giá nhập chỉ 2.500/cái, mỗi lần trời mưa thì người mua rất đông. Vậy là mình quyết định nhập hàng về bán. Tuy nhiên, để bán được hàng thì không thể cứ ngồi một chỗ chờ được, vậy là mình bắt đầu tìm tòi cách bán thế nào được hàng. Mình quan sát và nhận ra rằng thời tiết ở các vị trí giao giữa các quận thường khác nhau. Vậy là, chiến lược của mình là đi bán dựa trên thời tiết và địa điểm. Khi đó lợi nhuận bán hàng phải lên đến 500%.

Cứ kinh doanh đi, rồi các bạn sẽ biết mình cần làm gì. Khi các bạn muốn bán một mặt hàng nào đó thì tự bản thân các bạn sẽ nhận thấy cần học cái gì về Marketing. Tất nhiên, đào tạo bài bản là cần thiết, nhưng đó chỉ là điểm cộng giúp mình đi nhanh hơn. Chứ không phải cứ học hết khoá học này, chứng chỉ nọ là sẽ thành chuyên gia Marketing. Marketing là ngành nghề cần thực chiến, cần trải nghiệm, và cả mắc sai lầm. Những sai lầm trong Marketing sẽ phải trả giá bằng nhiều tiền. Có những thời điểm mình chi rất nhiều tiền cho chiến dịch quảng cáo của một dòng sản phẩm nhưng thất bại. Khi đó mình phải chấp nhận, rút kinh nghiệm và đứng dậy từ những thất bại đó. 

Muốn thành công là phải chuẩn bị tư tưởng rằng thất bại có thể ập đến. Khi theo đuổi Marketing thì các bạn cần chuẩn bị tư tưởng và tâm lý để đối mặt với các rủi ro. Người trẻ ngày nay nhiều khi còn phân vân khi đứng trước các lựa chọn. Theo mình, lý do chính là bởi vì các bạn chưa có đủ trải nghiệm. Lời khuyên của mình là cứ bước đi, rồi sẽ có con đường. Ai cũng có những thế mạnh, những lĩnh vực phù hợp với mình cả. Chúng ta sẽ tìm ra được nghề dành cho mình khi có đủ trải nghiệm."


Bùi Thị Hà Trang - “Hành trình Quản trị viên tập sự”
Cựu sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế
Công việc hiện tại: Quản trị viên tập sự - Maritime Bank

"Khi mới tốt nghiệp mình cũng rất hoang mang vì ngành Kinh doanh quốc tế học rất rộng, từ tài chính đến Marketing. Khi đó, nhờ sự tư vấn của cô Đỗ Phương Huyền, mình quyết định tìm kiếm một công việc đáp ứng được niềm đam mê Tài chính và cả Marketing. Và đó là lý do mình làm marketing cho một ngân hàng. 

Management Trainee (MT) là chương trình đào tạo đội ngũ quản trị tương lai của các tập đoàn, công ty lớn. Khi làm Management Trainee các bạn trẻ có cơ hội rút ngắn lộ trình đi đến các vị trí quản lý. Trong thời gian làm việc, như mình là Marketing MT thì được luân chuyển qua các phòng ban liên quan như Sales, Phát triển sản phẩm, Phân tích kinh doanh, để có thể hiểu được quy trình và phương pháp phối hợp nội bộ giữa các phòng ban để làm việc hiệu quả hơn.

Khi là sinh viên năm thứ hai, bản thân mình đã rất yêu thích các chương trình Management Trainee rồi và xác định mục tiêu là phải đỗ vào chương trình MT. Bí kíp của mình là cứ thi nhiều thì kiến thức và kỹ năng sẽ được rèn giũa lên nhiều. Các bạn có thể nộp đơn cùng lúc cho nhiều chương trình Management trainee một lúc. Đây là chương trình sẽ mang lại cho các bạn rất nhiều lợi thế. Các bạn có cơ hội làm việc ở nhiều vị trí, phòng ban để học hỏi, được tạo điều kiện hết cỡ và nhận được kỳ vọng lớn từ ban lãnh đạo, lương thưởng cũng tốt hơn là làm việc tại các vị trí bình thường.  

Mình đến với Khoa Quốc tế cũng có thể coi là cơ duyên vì đã lỡ mất cơ hội đến với lựa chọn ban đầu. Nhưng đến hiện tại mình phải cảm ơn “ngôi nhà chung VNU-IS” rất nhiều vì những gì mình đã được trang bị và học hỏi tại đây."

 

Nguyễn Trọng Quyền - “Học ở Khoa Quốc tế là một lợi thế”
Cựu sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa Quốc tế
Công việc hiện tại: Audit Assistant – KPMG

“Khi mới tốt nghiệp, mình ứng tuyển vào Big 4 ngành Kế toán - Kiểm toán. Tuy nhiên, khi đó kiến thức Kế - Kiểm còn hạn hẹp nên mình đã không đỗ. Khi đó, mình luôn tự hỏi tại sao bạn bè làm được mà mình lại không? Vậy là mình mua sách vở về tự học thêm để trau dồi kiến thức, sau đó mình thi đỗ.

Mình học Kinh doanh quốc tế, có được học về kế toán, nhờ vậy mà nhận ra mình yêu thích những con số và quyết định theo đuổi lĩnh vực kế toán. Nhưng mình nhận thấy công việc kế toán có thể sẽ không phù hợp do tính chất công việc lặp đi lặp lại. Còn làm kiểm toán thì được làm việc với nhiều đối tượng khách hàng trong các lĩnh vực khác nhau như sản xuất, thương mại, tài chính, ... Mỗi lần làm việc với khách hàng khác nhau mình sẽ học thêm được cái mới. 

Học ở Khoa Quốc tế là một lợi thế tốt vì sinh viên được học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, Big 4 Kế - Kiểm cũng rất chú trọng kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thuyết trình. Những kỹ năng này sinh viên Khoa được đào tạo bải bản ngay từ trên ghế nhà trường rồi. Nhưng các bạn cũng nên trau dồi kiến thức chuyên ngành, không thể không học mà thi được đâu. Tại sao cơ hội việc làm thì nhiều, mà sinh viên học Kế - Kiểm ra vẫn có thể thất nghiệp? Lý do nằm ở chỗ các bạn chưa chuẩn bị kỹ càng, làm chưa đủ nhiều để khi cơ hội đến thì nắm bắt được. Các bạn hãy luôn cố gắng hết sức, hãy làm đi, hỏng ta làm lại, làm đến khi nào thành công nghĩa là bạn đã làm đủ nhiều.”

 

Đào Tiểu My - "Nuôi dưỡng sự tự tin từ Khoa Quốc tế"
Cựu sinh viên ngành Khoa học Quản lý
Công việc hiện tại: Branding and Communication Executive - MSGI Việt Nam

"Theo học ngành Quản lý, mình có 5 năm trải nghiệm và cơ hội phát triển bản thân tuyệt vời. Mình rất tâm đắc với các thầy, cô tại Khoa. Thầy, cô giảng dạy hay, rất tận tình và quan tâm đến sinh viên - như những người bạn vậy. Môi trường tại Khoa rất năng động, với nhiều hoạt động được thiết kế để sinh viên phát triển toàn diện.  

Ngành quản lý giúp mình học được nhiều điều áp dụng cho công việc hiện nay. Thứ nhất, ngành quản lý với các môn học trải nghiệm, các dự án thực tế đã giúp mình có được tinh thần chủ động trong việc tìm kiếm và học hỏi. Điều thứ hai đó mình đã học được là sự cẩn thận, cầu toàn trong công việc. Với sự nghiêm khắc của các thầy, cô cùng giáo trình giảng dạy chất lượng, mình đã trở thành một con người tự tin theo đuổi công việc mà bản thân muốn làm." 


Nguyễn Thị Phương Thảo - “Đừng để người khác áp đặt ước mơ của chính mình”
Cựu sinh viên ngành Cử nhân Kế toán (chương trình liên kết giữa Khoa Quốc tế và Trường Đại học HELP, Malaysia)
Công việc hiện tại: Trưởng phòng Học bổng Nhật Hàn - Atlantic Group

“Công việc đầu tiên của mình là làm Kế - Kiểm cho Công ty Kiểm toán Deloitte, nhưng cảm thấy không phù hợp nên mình xin chuyển. Thời điểm mình chọn ngành nghề chưa có các sự hỗ trợ về định hướng nghề nghiệp nhiều như bây giờ. Vậy nên quyết định lựa chọn thường bị ảnh hưởng nhiều bởi gia đình. Khi đó mình nghe theo gia đình chọn lĩnh vực gì đó "ổn định" để làm thôi. 

Mình làm trongh lĩnh vực giáo dục được 5 năm thì chuyển sang lĩnh vực chuyển phát nhanh được hơn 1 năm, rồi cơ duyên lại đưa mình trở về giáo dục, cụ thể hơn là tư vấn giáo dục. Theo mình nhảy việc không xấu, nhưng không nên làm trong một thời gian quá ngắn. Mình cần làm một công việc trong thời gian đủ dài để thực sự hiểu được bản thân có phù hợp hay không, mình mới nhận ra được mình có khả năng trong lĩnh vực đó hay không. 

Các bạn bây giờ có nhiều nguồn thông tin, có thể tham khảo từ mọi người xung quanh, làm những trắc nghiệm nghề nghiệp, gặp gỡ người làm nhân sự để nhận được sự hỗ trợ định hướng nghề nghiệp. Các bạn hãy luôn tự hỏi mình muốn gì chứ đừng để bị mọi người xung quanh áp đặt. Hãy dành thời gian để thấu hiểu những năng lực và khả năng của mình.”

Có thể nhận thấy mỗi chia sẻ của các cựu sinh viên Khoa Quốc tế đều là chia sẻ chân thực với tư cách người đi trước. Chúng tôi hy vọng rằng những câu chuyện này sẽ truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên vững bước trên hành trình hướng tới thành công. 

Đặng Diệu Linh
Phòng Công tác Học sinh sinh viên

Lên đầu trangLên đầu trang