Du học tại chỗ: Xu hướng mới cho học sinh tốt nghiệp THPT

10/15/2020 8:53:58 PM
Chương trình đào tạo liên kết giữa các trường đại học Việt Nam với nước ngoài đang là xu hướng lựa chọn mới cho học sinh tốt nghiệp THPT.

Du học tại chỗ đang là xu hướng

Đại dịch Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch du học của nhiều du học sinh Việt Nam. Chương trình đào tạo liên kết giữa các trường đại học Việt Nam với nước ngoài chính là giải pháp giúp du học sinh về nước tránh dịch Covid-19 có nhiều lựa chọn nếu muốn học tiếp đại học. Đây có thể xem là một trong những tính ưu điểm nổi bật của các chương trình du học tại chỗ. Thế nhưng, không phải chờ đến khi dịch Covid-19 bùng phát các chương trình liên kết quốc tế mới khẳng định vai  trò của mình mà nó đã và đang trở thành một xu thế mới cho học sinh tốt nghiệp THPT. Đây có thể coi là thời điểm các chương trình này bộc lộ được nhiều ưu điểm bởi tính phù hợp xu thế.

Theo Bộ GDĐT, Việt Nam hiện có 352 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đang hoạt động. Trong đó, ở bậc đại học có 195 chương trình, thạc sĩ có 150 chương trình và tiến sĩ có 7 chương trình. Số lượng sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh đang theo học ước tính khoảng gần 30.000 người, hầu hết là trình độ đại học, số ít còn lại là học viên thạc sĩ. Trong đó, liên kết với các trường đại học của Pháp có 91 chương trình; Vương quốc Anh: 71; Mỹ: 38; Úc: 27; Đức: 20; Đài Loan: 19; Trung Quốc: 10; Hàn Quốc: 8...

Đại dịch Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch du học của nhiều du học sinh Việt Nam.

Những thống kê cho thấy, du học tại chỗ đang là một trong những lựa chọn nghiêm túc cho nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp THPT. Trước đây, các chương trình du học vẫn được nhìn nhận sai lệch rằng chỉ dành cho các học sinh không vào được đại học. Nguyên nhân dẫn đến tư duy đó chính là việc tuyển chọn đầu vào. Chương trình liên kết tuyển sinh theo tiêu chí của đối tác nước ngoài (xét học bạ), không dùng kết quả thi THPT Quốc gia. 

Thực tế, các chương trình đào tạo liên kết giữa các trường đại học Việt Nam với nước ngoài có đầu vào dễ những đầu ra không dễ. Để có thể lấy bằng lại là một quá trình trải nghiệm bản thân học thật, thi thật. Với những học sinh sau khi tốt nghiệp THPT nếu có định hướng tốt để phát triển bản thân và cơ hội nghề nghiệp sẽ có suy nghĩ tích cực về việc du học tại chỗ. 

Theo phân tích của TS. Tôn Quang Cường - Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), các nhà trường đại học luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu, điều chỉnh, cập nhật các chương trình, phương thức đào tạo nhằm mang lại cho sinh viên một cảm giác đây là một thế giới, xã hội thu nhỏ. Ở đó, sinh viên không chỉ được học tập, rèn luyện, nghiên cứu, thực tập nghề…mà còn có nhiều cơ hội để rèn luyện phát triển các năng lực xã hội và bản thân. Các mô hình giáo dục đại học mới: liên kết quốc tế, du học tại chỗ, nhà trường-viện nghiên cứu-doanh nghiệp, nhà trường-vườn ươm sáng tạo, khởi nghiệp, đại học trong doanh nghiệp… đang dần thay thế cho các mô hình đào tạo cứng nhắc, không phù hợp trong bối cảnh xã hội hiện nay.

Du học tại chỗ đang ngày một thể hiện và chứng minh được những ưu điểm vượt trội. Đó là hình thức học tập tại các cơ sở đào tạo trong nước nhưng theo chuẩn, giáo trình cũng như chất lượng giáo dục quốc tế trong môi trường học tập hiện đại. Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên du học tại chỗ trải rộng từ các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Việt Nam cho tới thị trường việc làm nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp tại nước ngoài có hoạt động kinh doanh ở thị trường Việt Nam rất cần tuyển dụng nguồn nhân lực bản địa. Đặc biệt, nhờ mối liên kết sâu rộng giữa nhà trường - doanh nghiệp, sinh viên du học tại chỗ càng trở thành một bộ phận không thể thiếu của các doanh nghiệp. 

Sinh viên chương trình liên kết tổ chức bán hàng để gây quỹ thực hiện dự án của môn học. 

Bên cạnh đó, du học tại chỗ còn góp phần giải tỏa tâm lý lo lắng của phụ huynh khi cho con em mình đi du học vì nhiều lý do khác như: tình hình chính trị biến động của thế giới, sự bất ổn trong nền kinh tế của các quốc gia,... Đặc biệt, các chương trình liên kết có nội dung chương trình đào tạo, quy trình kiểm tra đánh giá như ở nước ngoài, là chương trình “nhập khẩu” từ nước ngoài. Một số chương trình đã thay đổi cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam, có nhiều nội dung gắn với thực tiễn, giúp trang bị kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên.

Lựa chọn mô hình phù hợp

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) khuyến cáo, người học có dự định theo học chương trình liên kết đào tạo giữa cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và cơ sở giáo dục đại học nước ngoài cần lưu ý lựa chọn chương trình liên kết đào tạo hợp pháp là các chương trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt bằng một quyết định cho phép thực hiện liên kết đào tạo (Bộ GDĐT phê duyệt hoặc các cơ sở giáo dục đại học tự chủ phê duyệt).

Một trong những địa chỉ tin cậy đó là Khoa Quốc tế - ĐHQGHN. Sau 18 năm hình thành và phát triển, đã tạo dựng được một cộng đồng giáo dục quốc tế bao gồm những giảng viên nước ngoài giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm sư phạm và kinh nghiệm thực tế. 

Sinh viên thực hiện dự án môn học tại một trường tiểu học của Hà Nội. 

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Trưởng Ban Đào tạo, ĐHQHN đánh giá: “Đây là đơn vị 100% giảng dạy bằng tiếng Anh mà chương trình liên kết với những đối tác rất có uy tín của Hoa Kỳ, Pháp, Malaysia, Nga. Điểm rất đặc biệt của Khoa Quốc tế là khi các em ra trường  không những sở hữu bằng cấp của những trường đại học có uy tín trên thế giới, mà các em còn được đào tạo rất bài bản về ngoại ngữ (toàn bộ thời gian được giảng dạy bằng tiếng Anh), được chú trọng rèn kỹ năng mềm để tiếp xúc với xã hội, tiếp xúc với doanh nghiệp rất tốt. 

Kết quả cho thấy tất cả các em không những tìm việc làm ở thị trường trong nước mà có thể thị trường nước ngoài. Và một số chương trình khác nữa của Trường Đại học tự nhiên, Trường Đại học Kinh tế và một số chương trình khác nữa rất tốt”.

Theo khảo sát của Khoa Quốc tế về việc làm của sinh viên thực hiện năm 2019, xấp xỉ 100% sinh viên tốt nghiệp của Khoa đã tìm được việc làm dưới 6 tháng sau khi tốt nghiệp. Trong đó tỷ lệ sinh viên có việc làm khi chưa tốt nghiệp lên đến 79%, gần gấp đôi so với tỷ lệ này năm 2018 (44.6%).

Với chương trình học được tiếp nhận trực tiếp từ các trường đại học nổi tiếng trên thế giới, kết hợp với môi trường học tập trải nghiệm năng động, sinh viên Khoa Quốc tế được doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp đa quốc gia đánh giá cao về tính toàn diện. Các chương trình của Khoa Quốc tế được thiết kế gắn với thực tiễn, với hoạt động của Việt Nam, sinh viên cũng được học với các giảng viên là giám đốc các doanh nghiệp, những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại doanh nghiệp trong nước nên có được thực tiễn và cách làm tại Việt Nam.

Sinh viên ngành Quản trị Khách sạn, Thể thao và Du lịch thăm quan khách sạn. 

Bà Naomi Laspona – giảng viên người Philippines đã nói về lý do đã gắn bó tới 11 năm với Khoa Quốc tế bởi đấy môi trường luôn đề cao sự đa dạng và tính năng động, linh hoạt. “Khoa Quốc tế đã giúp tôi có một sự cân bằng tốt giữa cuộc sống và công việc. Để miêu tả về môi trường làm việc của Khoa Quốc tế, tôi xin được dùng 3 từ: toàn diện, ân cần và lớn mạnh” - Naomi Laspona nhấn mạnh. 

Trong năm 2020, Khoa Quốc tế tuyển sinh thêm 2 chương trình đào tạo song bằng – học 1 được nhận 2 bằng của ĐHQGHN và trường đại học nước ngoài. Thêm một lý do để các bạn học sinh sau khi tốt nghiệp THPT có thể nhận thức và lựa chọn con đường đi đúng nhất cho tương lai. 

Khánh Đăng

Chương trình Khoa học quản lý
CHỈ TIÊU TUYỂN SINH: 50 sinh viên
ĐỐI TƯỢNG TUYỂN SINH: theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Đã tốt nghiệp THPT (giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) hoặc đã tốt nghiệp trung cấp hoặc đã tốt nghiệp chương trình THPT của nước ngoài ở nước ngoài hoặc ở Việt Nam;
- Có đủ sức khỏe để học tập theo quy định hiện hành.
PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH
Xét tuyển dựa vào một trong các phương thức sau:
(1) Xét tuyển học bạ THPT;
(2) Xét tuyển kết quả bài thi tốt nghiệp THPT năm 2020;
(3) Xét tuyển chứng chỉ A-Level (Cambridge International Examinations A-Level, Anh);
(4) Xét tuyển kết quả trong kỳ thi chuẩn hoá SAT (Scholastic Assessment Test, Hoa Kỳ);
(5) Xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS hoặc tương đương;
(6) Xét tuyển bằng Tú tài quốc tế (International Baccalaureate);
(7) Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Chương trình Quản trị khách sạn, Thể thao và Du lịch
CHỈ TIÊU TUYỂN SINH: 80 sinh viên
ĐỐI TƯỢNG TUYỂN SINH: theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Đã tốt nghiệp THPT (giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) hoặc đã tốt nghiệp trung cấp hoặc đã tốt nghiệp chương trình THPT của nước ngoài ở nước ngoài hoặc ở Việt Nam.
- Có đủ sức khỏe để học tập theo quy định hiện hành.
PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH: Xét tuyển dựa trên kết quả học bạ THPT và kết quả bài thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Chương trình Kế toán – Tài chính
CHỈ TIÊU TUYỂN SINH: 80 sinh viên
ĐỐI TƯỢNG TUYỂN SINH: theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Đã tốt nghiệp THPT (giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) hoặc đã tốt nghiệp trung cấp hoặc đã tốt nghiệp chương trình THPT của nước ngoài ở nước ngoài hoặc ở Việt Nam.
- Có đủ sức khỏe để học tập theo quy định hiện hành.
PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH
Xét tuyển dựa vào một trong các phương thức sau:
(1) Xét tuyển học bạ THPT;
(2) Xét tuyển kết quả bài thi tốt nghiệp THPT năm 2020;
(3) Xét tuyển chứng chỉ A-Level (Cambridge International Examinations A-Level, Anh);
(4) Xét tuyển kết quả trong kỳ thi chuẩn hoá SAT (Scholastic Assessment Test, Hoa Kỳ);
(5) Xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS hoặc tương đương;
(6) Xét tuyển bằng Tú tài quốc tế (International Baccalaureate);
(7) Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

 

 

Lên đầu trangLên đầu trang