Chuyên mục “Thầy cô nói gì về dạy học trực tuyến?”

3/20/2020 9:05:40 PM
TS. Đỗ Phương Huyền "Học online – tinh thần tự giác rất quan trọng"  

Dạy - học trực tuyến không phải là điều mới mẻ. Cái mới là ở giai đoạn đầu của dịch COVID-19, hoạt động này có vẻ như là một giải pháp tình thế, nhưng giờ thì đã khác trong bối cảnh dịch đang có những diễn biến phức tạp...

Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã bước vào tuần dạy và học trực tuyến thứ 4. Bốn tuần trôi qua, thầy trò đều bỡ ngỡ, sợ hãi công nghệ, những rủi ro bất ngờ không thể kế hoạch trước, những vấn đề của mỗi cá nhân... Nhưng khi đã bước chân vào giảng đường online, tất cả đều cần có sự đồng lòng, nhất trí, không được xao nhãng và xa rời mục tiêu đặt ra.

Các thầy, cô dạy trực tuyến có khó khăn gì không? Có chứ và có nhiều vấn đề là khác nữa. Nhưng các thầy, cô vẫn mỗi ngày vừa bước đi vừa tự rút kinh nghiệm, tự cải thiện điều kiện giảng dạy của mình để có giờ giảng tốt nhất, giúp được sinh viên nhiều nhất. 

Bằng cách chuyển đổi sang một hệ thống giáo dục mới được hỗ trợ bởi kỹ thuật số, vai trò của người thầy khác với truyền thống nhưng không kém phần quan trọng. Chúng ta vẫn có thể giúp người học thực hiện những mong đợi và những giấc mơ táo bạo nhất thông qua việc tiếp nhận tri thức khôn ngoan nhất.

Khoa Quốc tế xin được gửi đến quý bạn đọc những chia sẻ của các thầy, cô về kinh nghiệm giảng dạy online, về những khó khăn và cách các thầy, cô đã vượt qua khó khăn như thế nào để có thể đảm bảo được những giờ học chất lượng. 

"Học online – tinh thần tự giác rất quan trọng"  
 

“Sắp kết thúc tuần học thứ 4 online, đúng là trải nghiệm mới có cả niềm vui, sự bất ngờ và rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Là giảng viên dạy các môn về tài chính, sử dụng bảng trắng trên lớp để vẽ đồ thị và chữa các bài tập tính toán là một phần tất yếu trong bài giảng. Bây giờ học online sẽ điều chỉnh như thế nào đây? Thế là sau vài buổi, cô trò lại cùng nhau trao đổi trên các sheet excel, ban đầu cô vẽ cũng còn lúng túng, nhưng rồi quen tay, màu sắc đa dạng, nét liền nét đứt thậm chí còn rõ ràng sắc sét hơn là dùng bảng. 

Internet trong mùa dịch sao mà ì ạch, cô trò thường chỉ bật camera đầu ngày để chào nhau chút xíu rồi, để dành dung lượng cho phần âm thanh sắc nét và chia sẻ màn hình bài giảng. Khi đi học trên lớp, thước đo để xem học sinh đã hiểu nội dung phần kiến thức đó chưa, giảng viên quyết định khi nào sẽ chuyển sang các nội dung tiếp theo: đó chính là ánh mắt, gương mặt của sinh viên. Giờ online, cô vẫn cứ hỏi, hiểu rồi đúng không các em, những bạn sôi nổi tích cực có phản hồi ngay. Nhưng còn lại một phần chìm đằng sau im lặng, cô cũng không hiểu rõ, chúng ta đang ngồi học ngay ngắn với sổ bút bên cạnh, hay đang bật online trong TEAMS rồi lại chạy loanh quanh đâu rồi. Thế rồi lại phải đổi chiến lược, nâng cao tỷ trọng điểm Participation – là phần điểm khi sinh viên tham gia trả lời câu hỏi, làm bài tập, tương tác trên lớp, kể cả đúng hay sai, đều được record lại rất chi tiết. Bạn nào mạnh dạn có thể bật míc trao đổi, bạn nào nhát hơn thì gửi bài qua chatbox, vẫn tích điểm như thường. 

Vậy là cũng có kết quả tích cực, các bài tập được chia sẻ nhiều hơn, cuối mỗi buổi tích được nhiều điểm cho sinh viên, cô cũng thấy vui vì số đông các bạn vẫn có thể theo dõi và nắm được kiến thức. 

Hôm trước, lên lớp mình nhắc sinh viên: học online nhưng nghiêm túc với laptop, sổ bút, máy tính tài chính đầy đủ bên cạnh nhé, đừng học bằng chiếc điện thoại bé xíu, màn hình nhỏ sẽ không nhìn rõ bài giảng. Có mấy chia sẻ của các em, mà mình thấy nghẹn lại, mình đã trách nhầm sinh viên. “Nhà có 2 chị em cô ạ, em học năm 2, còn em em mới chỉ lớp 4, hai chị em học song song online cùng lúc nên em nhường laptop cho em bé dùng”; “ trong căn phòng nhỏ, em đang học thì em trai em cũng học online cô ạ, em vừa học vừa trông em, vì bố mẹ đi làm hết”…Đúng là khi học trên lớp, cả cô và trò đều có sự tập trung tối đa, nhưng khi online sẽ có rất nhiều “distraction”, chính vì vậy tinh thần tự giác học tập thực sự quan trọng”.

TS. Đỗ Phương Huyền
Phó Chủ nhiệm Bộ môn Khoa học xã hội, Kinh tế và Quản lý

 

Lên đầu trangLên đầu trang