Câu chuyện thành công của một công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam

12/30/2020 5:09:43 PM
Ngày 17/12/2020, các sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã có chuyến thăm quan thực tế tại Công ty TNHH JAPFA COMFEED Việt Nam.

Đây là hoạt động thường xuyên trong các chương trình đào tạo của Khoa Quốc tế, nhằm để thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, nhà trường với doanh nghiệp.

Theo chia sẻ của  chuyên gia Phạm Văn Tuân - Giám đốc Hành chính - Nhân sự  của Công ty, JAPFA là tên viết tắt của Java Pelletizing Factory. Ra đời tại Indonesia từ đầu thập niên 70, đến nay, Tập đoàn JAPFA có các thành viên đặt tại nhiều nước như Ấn Độ, Việt Nam, Myanmar, Sri Lanka, Trung Quốc, Australia, Singapore…

JAPFA đầu tư vào Việt Nam năm 1996 bằng hình thức liên doanh với Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam. Sau 03 năm liên doanh với mục tiêu phát triển lớn mạnh tại thị trường Việt Nam, tới năm 1999, JAPFA  trở thành Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động trên các lĩnh vực chính: ngành kinh doanh thức ăn chăn nuôi, ngành kinh doanh giống heo, ngành kinh doanh giống gia cầm, thực phẩm thịt.

Đoàn giảng viên và sinh viên Khoa Quốc tế có chuyến thăm quan thực tế tại Công ty TNHH JAPFA COMFEED Việt Nam. 

Ngoài 5 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hòa Bình, Long An và Bình Thuận (chuẩn bị khánh thành nhà máy thứ 6 tại Bình Định), JAPFA còn sở hữu mạng lưới hơn 300 trang trại lợn và gia cầm quy mô lớn, hơn 20 cửa hàng thịt sạch và các sản phẩm thực phẩm chế biến mang thương hiện Japfa Best. Quan trọng hơn, JAPFA đã thành công khi hoàn thiện quy trình khép kín trong chuỗi giá trị Thức ăn chăn nuôi - Trang trại - Thực phẩm tại Việt Nam.

Hành trình từ “con số 0” đến doanh nghiệp”tỷ đô” của JAPFA khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam đã khai phá tầm mắt của các bạn sinh viên Khoa Quốc tế. Qua đó, các bạn sinh viên có cách nhìn khác về các ngành nghề khác nhau, cũng như tự rút ra cho mình những bài học kinh doanh đắt giá.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Nhà máy - giới thiệu về hệ thống dây chuyền sản xuất trong phòng điều hành sản xuất.

Ông Phạm Văn Tuân cũng đã rất cởi mở khi được hỏi về những thách thức mà công ty JAPFA đang gặp phải tại Việt Nam. Các sinh viên Khoa Quốc tế đã đặt ra những câu hỏi sâu liên quan đến: sức mạnh của JAPFA và vấn đề cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường,  đặc điểm văn hóa tiêu dùng của người dân Việt Nam và những thách thức đặt ra với JAPFA trong chiến lược chiếm lĩnh thị phần ngành thực phẩm chế biến, đại dịch Covid – 19, độ nhận diện thương hiệu,…Đại diện Công ty đã đưa ra những chiến lược dài hạn tỉ mỉ mà Công ty đang thực hiện, cũng như cách mà JAPFA có thể vượt qua/ tồn tại bền vững dưới những cản trở đó.

Ngoài ra, với kinh nghiệm và sự trải đời của mình, Giám đốc Hành chính- Nhân sự  đã đưa ra những lời khuyên bổ ích giúp các bạn trẻ định vị bản thân, xác định mục tiêu, tìm ra hướng đi cho mình. Nếu không có ước mơ, hoài bão, không có ý tưởng kinh doanh, thì “chúng ta nên là những người làm thuê chuyên nghiệp”. 

Đoàn thăm quan khu vực sản xuất của  Nhà máy Thức ăn chăn nuôi của Công ty.

Đoàn giảng viên và sinh viên Khoa Quốc tế cũng có cơ hội được tham quan Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi JAPFA tại Hòa Bình, chứng kiến sự hiện đại, cầu kỳ ở khâu sản xuất: từ những nguyên liệu thô sơ ở trong kho đến khi hình thành đến những viên cám, nằm gọn ghẽ và được đóng gói cẩn thận trong bì, xếp vào kho. Đoàn tham quan cũng có thể thấy cách vận hành ở những khâu làm việc của những vị trí khác nhau: ban kỹ thuật, đội ngũ kho, đội ngũ đóng bao,….cách mà ban quản lí có thể quản lí được hoạt động sản xuất của mình. 

Chuyến thăm quan Công ty JAPFA COMFEED Việt Nam kết thúc tốt đẹp với nhiều cảm xúc đọng lại cho đoàn giảng viên và sinh viên Khoa Quốc tế. Đây là cơ hội tiếp cận thực tiễn và học tập bổ ích cho các sinh viên để hiểu hơn về các vấn đề của môn học Quản trị chiến lược quốc tế trong chương trình Kinh doanh quốc tế.

TS. Nguyễn Phương Mai
Giảng viên Bộ môn Khoa học xã hội, Kinh tế và Quản lý

 

Lên đầu trangLên đầu trang