Bí mật chọn trường đại học là một khoản đầu tư giá trị thay vì chi phí

9/14/2020 9:14:28 AM
Khác  với các trường đại học đào tạo đều đều. chất lượng bỏ ngỏ, mục tiêu sống còn của Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) là đào tạo chất lượng cao, cung cấp nguồn nhân lực lao động “đẳng cấp”, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sinh viên vững vàng trên thị trường lao động khắc nghiệt.

Sau khi tốt nghiệp người học hội tụ các năng lực, công cụ, tư duy, phương pháp để phát triển cá nhân rất nhanh và "chất" thay vì phải đi học nhiều khóa ngắn hạn để bù đắp cho sự thiếu hụt khi tốt nghiệp đại học như các trường khác. Đi đôi với sứ mệnh đào tạo, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của mình, học phí tại Khoa Quốc tế - cơ sở đào tạo công lập được cho là đắt đỏ! 

Mức học phí “khủng” của các đại học tinh hoa

Theo tìm hiểu về học phí của một số trường đại học tinh hoa trên thế giới như nhóm các trường Ivy League, mức học phí tối thiểu đều trên 50.000 USD/năm. Nếu cộng đủ, chi phí ăn ở, đi lại, bảo hiểm, học liệu… thì để có được tấm bằng của các trường Ivy League, mỗi sinh viên phải chi trả 66.000-75.000 USD/năm (tương đương 1,5-1,7 tỉ đồng).

Bảng Học phí năm học 2018 - 2019 các trường Ivy League. Đơn vị tính: USD/năm. (Nguồn: Tổng hợp từ trang www.collegetuitioncompare.com).

Không cần so sánh ở đâu xa, ngay tại Việt Nam cũng có mô hình đào tạo tinh hoa với mức học phí khủng vào khoảng 35.000 USD/năm cho hệ đại học và 40.000 USD/năm cho hệ sau đại học (VinUni) nhưng vẫn nhận được không ít sự ủng hộ của các bậc phụ huynh Việt Nam đã cho thấy sức hút của “du học tại chỗ”.

Rõ ràng du học tại chỗ, chọn lựa các chương trình đào tạo chất lượng quốc tế - kể cả các chương trình đào tạo của nước ngoài, do nước ngoài cấp bằng - tại các trường đại học ở Việt Nam thì kinh phí rẻ hơn rất nhiều. Nếu điều kiện gia đình, hoàn cảnh cụ thể của bản thân không đáp ứng được việc học ở nước ngoài thì các chương trình "du học tại chỗ" là lựa chọn tối ưu.

Tại Khoa Quốc tế, liệu có quá đắt với mức học phí chỉ khoảng 8.000USD/khóa học/4 năm đối với các chương trình do ĐHQGHN cấp bằng, và khoảng 14.000 – 20.000USD/khóa học/4 năm đối với các chương trình đồng cấp bằng với đối tác là các trường đại học nước ngoài cấp bằng.

Đừng dùng từ “học phí”, phải là “đầu tư sinh lời”

Lý do nào khiến Khoa Quốc tế trở thành cơ sở đào tạo công lập được phụ huynh và học sinh tin tưởng “đầu tư”? Mối lợi nào đang trở thành tâm điểm trên cuộc đua dẫn đến thành công trong tương lai của thanh niên sinh viên?

Nắm bắt được thị hiếu của thị trường lao động, Khoa Quốc tế tạo ra một môi trường học tập và nghiên cứu mang tính toàn cầu: kiến thức toàn cầu, ngôn ngữ toàn cầu, kỹ năng toàn cầu, khả năng hội nhập cao. 

Với thế mạnh hợp tác đa quốc gia, Khoa được tiếp nhận chương trình đào tạo từ các trường đại học uy tín trên thế giới như: Trường ĐH Keuka (Hoa Kỳ), Trường ĐH HELP (Malaysia), Trường ĐH East London (Vương quốc Anh), Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Lunghwa (Đài Loan), Trường ĐH Nantes (Cộng hoà Pháp), Trường Đại học Troy (Hoa Kỳ), …

Khoa Quốc tế và hai trường đại học đối tác – Trường ĐH HELP và Trường ĐH Keuka – tuyển sinh 2 chương trình song bằng (Marketing và Quản lý) trong năm 2020. 

Chương trình đào tạo của Khoa được thiết kế và liên tục cập nhật tương thích với các chương trình tiên tiến trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu của xã hội, tạo điều kiện cho người học có thể làm việc ngay trong môi trường năng động, sử dụng thành thạo ngoại ngữ, hội nhập sâu rộng; đồng thời, tạo nhiều thuận lợi cho người học có thể học tập tiếp và làm việc ở nước ngoài. Tại Khoa Quốc tế, việc giảng dạy, học tập toàn bộ bằng tiếng Anh với sự tham gia của các giảng viên, chuyên gia, học giả hằng năm đến từ nhiều nước trên thế giới đã tạo ra môi trường học tập, nghiên cứu, làm việc năng động, sáng tạo, hiện đại và hội nhập cao.

Sinh viên Khoa Quốc tế trong một chuyến đi thăm quan thực tế tại Công ty Kiểm toán quốc tế EY. 

Trong quá trình học, sinh viên được tham gia các chương trình tham quan, thực tế doanh nghiệp, tìm hiểu về doanh nghiệp; gặp gỡ, giao lưu với các nhà tuyển dụng trong các chương trình giao lưu, toạ đàm, giúp sinh viên hiểu được yêu cầu của các nhà tuyển dụng và văn hoá doanh nghiệp. Đây cũng là điểm mới được Khoa đầu tư chú trọng vào từng học phần bắt đầu từ năm học 2019 - 2020.

Theo bà Từ Quỳnh Hạnh – Tổng Giám đốc Công ty Kiểm toán và Định giá Thăng Long T.D.K - sinh viên tốt nghiệp Khoa Quốc tế thể hiện là những người trẻ rất năng động, luôn chủ động học hỏi từ những người xung quanh và có ý chí. Các em có thể đáp ứng được ngay yêu cầu công việc dù chỉ mới là sinh viên ra trường.

Bỏ ngay tư duy “chạy việc”, “nhân tài” được săn đón nếu đầu tư thông minh

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện cả nước có khoảng 200.000 sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng không tìm được việc làm. Còn theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, khoảng 60% sinh viên ra trường làm trái ngành, không đúng với chuyên môn được đào tạo. Đây là con số đáng báo động về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực của nước ta. Dù chúng ta đã nhìn nhận ra được những lo ngại về đào tạo nguồn nhân lực từ lâu nhưng đến nay vẫn còn một bộ phận cử nhân vì không tìm được việc làm phù hợp sau tốt nghiệp đã phải giấu bằng cấp đi làm việc tại khu vực kinh tế phi chính thức, với thu nhập thấp. Một bộ phận khác quay trở lại học nghề để tìm việc làm. Điều này cho thấy sự lãng phí lớn nguồn lực của bản thân người học, gia đình và của cả Chính phủ, Nhà nước.

Sinh viên Khoa Quốc tế học tập và rèn luyện trong môi trường quốc tế. 

Dường như nằm ngoài luồng “thất việc”, “chạy việc”, theo khảo sát độc lập của Khoa Quốc tế về việc làm của sinh viên thực hiện năm 2019, xấp xỉ 100% sinh viên tốt nghiệp của Khoa đã tìm được việc làm dưới 6 tháng sau khi tốt nghiệp. Trong đó tỷ lệ sinh viên có việc làm khi chưa tốt nghiệp lên đến 79%, gần gấp đôi so với tỷ lệ này năm 2018 (44.6%). Tại Khoa Quốc tế, sinh viên “không cần trả thêm bất cứ khoản phí nào” mà vẫn được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng để cạnh tranh trên thị trường lao động khó tính. 

Với chương trình học được tiếp nhận trực tiếp từ các trường đại học nổi tiếng trên thế giới, kết hợp với môi trường học tập trải nghiệm năng động, sinh viên Khoa Quốc tế được doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp đa quốc gia đánh giá cao về tính toàn diện “hiếm có khó tìm”. Thêm nữa, các chương trình của Khoa được thiết kế gắn với thực tiễn, với hoạt động của Việt Nam, sinh viên cũng được học với các giảng viên là giám đốc các doanh nghiệp, những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại doanh nghiệp trong nước nên có được thực tiễn và cách làm tại Việt Nam. 

Sinh viên được học tập với các chuyên gia của những doanh nghiệp hàng đầu.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia tại các tổ chức nghề nghiệp thì chương trình đào tạo tại Khoa Quốc tế đã trang bị tốt cho sinh viên những kỹ năng chuyên môn cần thiết để làm tốt công việc của mình trong tương lai, giúp các em tăng được sức cạnh tranh trên thị trường lao động đầy thử thách.

Theo PGS.TS Lê Trung Thành – Chủ nhiệm Khoa Quốc tế: “Để thành công trong thời đại kinh tế tri thức và hội nhập, ý chí và nhiệt tình không đủ, người học còn cần phải được trang bị những kiến thức khoa học, kỹ năng nghề nghiệp chuẩn mực, thông thạo ngoại ngữ để hội nhập quốc tế, có khả năng làm việc hiệu quả trên quy mô toàn cầu. Một cơ sở giáo dục đào tạo nhân lực chất lượng cao phải có khả năng trang bị cho người học có năng lực, phẩm chất cơ bản ấy sau khi tốt nghiệp. Khoa Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những đơn vị đào tạo đại học và sau đại học được Đại học Quốc gia Hà Nội giao, đã và đang đảm nhận sứ mệnh đào tạo với những giá trị cốt lõi như thế”.
 

Khánh Hạ
 

Lên đầu trangLên đầu trang