Bắt đầu đại học bằng sự chủ động để “học tập và sáng tạo cùng thế giới”

8/13/2021 8:37:10 PM
Khi con em mình bước chân vào giảng đường đại học, các bậc phụ huynh cần định hướng rõ việc tự học và chủ động với cuộc sống, điều giúp các em có thể sáng tạo cùng thế giới.

Đại học là gì?

Có một thế hệ sinh viên của Đại học quốc gia Hà Nội, khi bắt đầu bước chân vào giảng đường đại học từng khắc lời dạy từ cố Giáo sư Trần Quốc Vượng. Trong một giờ lên lớp đầu tiên với những tân sinh viên, thầy từng đặt ra câu hỏi rằng: Đại học là gì? Và rồi trong sự im lặng của những sinh viên năm nhất mới bước chân vào giảng đường đại học, thầy Trần Quốc Vượng viết chữ thật to lên trên bảng trống: “Đại học = Tự học”.  Đó là bài học vỡ lòng cho những tân sinh viên khi mới từ quê ra phố, từ ghế nhà trường đến giảng đường đại học và từ vòng tay cha mẹ sang một cuộc sống độc lập. Đó là định hướng của người thầy đầu tiên. 

Với những thế hệ sinh viên 8X, đại học bắt đầu không chỉ đơn giản là “tự học” mà còn “tự mày mò” cuộc sống. Bước chân lên môi trường đại học giống như đến một thế giới mới mà va vấp đến bất cứ điều gì cũng là bỡ ngỡ. Và điều này đúng với đại đa số thế hệ sinh viên 8X từ các tỉnh lên thành phố học đại học. Sự bị động của một thế hệ từ vấn đề hướng nghiệp cho đến bản năng tự lập. Bên cạnh đó, ngay cả các bậc phụ huynh cũng có quá ít các kênh thông tin để có thể đưa ra định hướng cho con em mình ngay từ năm đầu tiên của đại học. 

Nếu bạn trưởng thành và tốt nghiệp cấp 3 ở những năm 2000 thì đúng lúc kinh tế nước nhà sôi động vì sự đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia, các công ty nước ngoài, và các công ty tư nhân trong nước. Thời điểm đó, giáo dục hướng nghiệp gần như chưa xuất hiện hoặc đóng vai trò rất mờ nhạt. Nhiều bạn thuộc thế hệ 8X thường chọn ngành học, chương trình đào tạo và công việc dựa trên tiêu chí bị ảnh hưởng sâu sắc bởi gia đình và cộng đồng xung quanh. 

Cũng chính yếu tố này khiến cho tỉ lệ làm trái ngành nghề gia tăng ngay cả với thế hệ đầu 9X sau này. Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, khoảng 60% sinh viên ra trường làm trái ngành, không đúng với chuyên môn được đào tạo.  Đến đây, rõ ràng những sinh viên cần đến định hướng từ những năm đầu tiên khi đi học đại học. Họ cần đến một phông kiến thức xã hội thay vì chỉ ở trên giảng đường.

Chương trình “Ngành tôi chọn” được tổ chức dành cho phụ huynh và học sinh, qua đó giúp người học và người thân hiểu thêm về ngành học cũng như định hướng nghề nghiệp sau này. 

Định hướng cho con những gì trong thời đại 4.0?

Trong thời đại 4.0, thế hệ sinh viên 2K có một lợi thế lớn khi có nhiều kênh thông tin để sớm tiếp cận và kết nối với xã hội. Ngay cả những phụ huynh cũng từng bước thay đổi cách định hướng, quản lý con em mình nhờ vào sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như những kênh thông tin kết nối xã hội. Chính điều này mang đến cho con em mình sự chủ động khi bước chân vào môi trường đại học. Tự bản thân các em đã hình thành được tính tự lập, có chính kiến riêng khi sống xa nhà. Bởi lẽ, những thứ tiếp cận đã không còn bỡ ngỡ, thay vào đó là những thông tin đã được trải qua sự chọn lọc từ trước khi các em vào đời. 

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng dần dịch chuyển từ “giám sát” sang “tương tác” như một cách thay đổi cách quản lý con em trong thời đại mới. Sự tương tác không chỉ là giữa phụ huynh với con em mình mà còn với các trường đại học. Việc này diễn ra thông qua chính những diễn đàn và những sự kiện trong năm mà các trường tổ chức có thể theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Đây là giai đoạn mà các phụ huynh hoàn toàn có thể “đi học cùng con” một cách dễ dàng nhất. 

Khoa Quốc tế là một trong những đơn vị đào tạo áp dụng công nghệ thông tin sâu rộng và trong việc giảng dạy và học tập. VNU-IS Virtual Tour bằng công nghệ thực tế ảo 360 độ là sản phẩm giúp học sinh làm quen với môi trường học ở Khoa. 

Tại Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội có một khẩu hiệu hành động: "Học tập và sáng tạo cùng thế giới". Trong thông điệp của Chủ nhiệm khoa Lê Trung Thành có mở đầu: “Để thành công trong thời đại kinh tế tri thức và hội nhập, ý chí và nhiệt tình không đủ. Người học còn cần phải được trang bị những kiến thức khoa học, kỹ năng nghề nghiệp chuẩn mực, thông thạo ngoại ngữ để hội nhập quốc tế, có khả năng làm việc hiệu quả trên quy mô toàn cầu. Một cơ sở giáo dục đào tạo nhân lực chất lượng cao phải có khả năng trang bị cho người học có năng lực, phẩm chất cơ bản ấy sau khi tốt nghiệp”. 

Đó là thông điệp nhưng cũng chính là định hướng tương lai rất rõ ràng cho mỗi sinh viên khi bắt đầu bước chân vào trường đại học. Hay như sự tương tác với những phụ huynh cũng tạo ra giá trị cốt lõi trong việc định hướng cho con em bằng hành động thiết thực. Điều này tạo ra tính mở và không mang lại sự áp đặt, kiểm soát khi các thông tin đều được chia sẻ thẳng thắn. Đó là sự kết nối cần thiết giữa nhà trường và phụ huynh mà chỉ ở những môi trường đặc thù trong thời đại 4.0 mới có thể mang lại hiệu quả. 

Ngày hội việc làm – Job Fair là hoạt động thiết thực, mang lại nhiều cơ hội việc làm cho những sinh viên sắp tốt nghiệp. 

Một trong những dự án nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh và học sinh là “học thử đại học” VNU-IS Virtual Tour bằng công nghệ thực tế ảo 360 độ các em học sinh trải nghiệm trở thành sinh viên đại học là như thế nào. Hay như chương trình “Ngành tôi chọn” từng thu hút nhiều bậc phụ huynh cùng con, cháu từ các tỉnh xa Nghệ An, Nam Định, Hưng Yên… Họ bắt chuyến xe sáng sớm đến để nghe các diễn giả, đại diện các doanh nghiệp tư vấn về việc chọn ngành nghề hay tìm hiểu thêm thông tin về các chương trình đào tạo và Khoa Quốc tế. 

Định hướng cho con những gì khi bước chân vào ngưỡng cửa đại học? Đó là câu hỏi mà những phụ huynh sẽ không còn tiếp cận ở góc độ một chiều. Việc tự học và chủ động với cuộc sống, điều giúp các em có thể sáng tạo cùng thế giới. 

Nhà báo Đăng Huỳnh


 

Lên đầu trangLên đầu trang