“Khoa Quốc tế - ngôi trường năng động và luôn hỗ trợ tối đa cho người học”

9/1/2020 3:15:05 PM
Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), sau 18 năm hình thành và phát triển, đã tạo dựng được một cộng đồng giáo dục quốc tế bao gồm những giảng viên nước ngoài giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm sư phạm và kinh nghiệm thực tế.

Đội ngũ giảng viên nước ngoài giảng dạy và nghiên cứu tại Khoa là các học giả, giáo sư, giảng viên các trường đại học uy tín trên thế giới (với các chương trình do ĐHQGHN cấp bằng và Đào tạo tiếng Anh dự bị); giảng viên lâu năm của các trường đại học đối tác chiến lược của Khoa (với các chương trình liên kết đào tạo). Các thầy, cô là những người đóng góp cho sự phát triển vững mạnh và không ngừng của Khoa ngày hôm nay. Có những thầy, cô mà khoảng thời gian gắn bó với ngôi nhà chung VNU-IS đã lên đến 2 con số và giành được tình cảm đặc biệt của các bạn sinh viên.

Cô Naomi Laspona – giảng viên người Philippines – có khoảng thời gian gắn bó khá lâu với Khoa Quốc tế. 

Cô Naomi Laspona, giảng viên người Philippines, là một trong số những người có tình cảm sâu đậm với Khoa Quốc tế. Cô đã có 11 năm gắn bó với các cán bộ, giảng viên và sinh viên Khoa. Cô luôn nhận được sự đánh giá cao và tình cảm yêu mến của các giảng viên, sinh viên Việt Nam. Hãy cùng theo dõi những chia sẻ của cô Naomi Laspona.

- Xin được chúc mừng cô  được nhận giấy chứng nhận "Best teacher performance" ” (giảng viên nhận được phản hồi tốt nhất của người học từ hoạt động giảng dạy) trong năm học 2019 - 2020. Đây là năm thứ 4 liên tiếp cô nhận được đánh giá tích cực từ sinh viên Khoa Quốc tế. Xin cô có thể chia sẻ cảm xúc khi nhận được thông tin này?
- Trước hết xin được cảm ơn Ban biên tập đã chọn phỏng vấn tôi. Được nhận danh hiệu “Best teacher performance” do sinh viên bình chọn thực sự là vinh dự lớn với tôi, cũng là sự ghi nhận cho nỗ lực, cố gắng của tôi trong thời gian qua. Các em sinh viên Khoa Quốc tế đã đón nhận giá trị, cảm hứng tôi truyền cho các em trên chặng đường học tập vất vả nhưng cũng rất thú vị.

Cô Naomi luôn tích cực ủng hộ các hoạt động, phong trào của sinh viên Khoa Quốc tế. 

- Cô đã có 11 năm làm việc và gắn bó với Khoa Quốc tế. Vậy cô có đánh giá thế nào về môi trường làm việc cũng như các giảng viên tại đây? Vì sao cô lại quyết định làm việc ở đây lâu đến vậy? Nếu được dùng 3 từ để miêu tả về môi trường làm việc của Khoa Quốc tế, cô sẽ dùng từ gì?
- 11 năm làm giảng viên tại Khoa Quốc tế giúp tôi có những đánh giá tích cực về môi trường làm việc tại đây. Tôi rất vui khi trở thành một phần của ngôi trường năng động và luôn hỗ trợ tối đa cho người học. Tôi thấy mình thật may mắn khi được làm việc trong một môi trường luôn đề cao sự đa dạng và tính năng động, linh hoạt. Khoa Quốc tế đã giúp tôi có một sự cân bằng tốt giữa cuộc sống và công việc. Với tôi đây chính là điều quan trọng nhất. Để miêu tả về môi trường làm việc của Khoa Quốc tế, tôi xin được dùng 3 từ: toàn diện, ân cần và lớn mạnh.

- Ấn tượng của cô về sinh viên Khoa Quốc tế là như thế nào? Nếu được dùng 3 từ để miêu tả về sinh viên Khoa, cô sẽ dùng từ gì?
- Nhìn chung, sinh viên Khoa Quốc tế có khả năng thích ứng khá tốt. Các em khá năng động và thường xuyên tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Sự tự tin khi đón nhận những thử thách mới chắc chắn sẽ giúp các em tiến bước hơn nữa trong sự nghiệp của mình. Nhưng rất đáng tiếc khi vẫn còn một số bạn sinh viên chưa có ý thức cao trong việc học, chưa tự giác và có trách nhiệm với bản thân, đôi khi còn lãng phí thời gian và ảnh hưởng tới kết quả học tập của chính các em.
Nếu được dùng 3 từ để miêu tả về các em, có lẽ 3 từ sau là rất phù hợp: có đam mê, tự tin làm chủ bản thân và cuộc sống và khả năng thích nghi tốt.

Cô Naomi tham gia là diễn giả trong chương trình VNU-IS TV! - một bản tin đặc biệt bằng tiếng Anh của Khoa Quốc tế. 

- Do tình hình Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Khoa Quốc tế chuyển sang giảng dạy trực tuyến, cô có gặp khó khăn gì không trong việc chuyển đổi hình thức giảng dạy mới này?
- Việc chuyển đổi từ hình thức giảng dạy trực tiếp sang giảng dạy trực tuyến là thách thức không nhỏ với cả giảng viên và sinh viên. Những vấn đề về kỹ thuật, việc phải thích ứng với hình thức giảng dạy mới và quản lý sinh viên trên lớp online khiến người dạy gần như kiệt sức. Đã có lúc tôi thấy nản, bởi tôi vốn đã quen với việc giảng dạy tại những lớp học truyền thống. Nhưng tôi nhận thấy đây cũng là cơ hội tốt để thay đổi bản thân mình. Vì thế tôi đã tìm cách phá vỡ những rào cản của việc giảng dạy online và tìm ra phương pháp phù hợp để thu hút sinh viên tập trung vào việc học tập.

- Với tư cách là giảng viên tiếng Anh của Chương trình Tiếng Anh đào tạo dự bị, cô có lời khuyên nào cho các bạn sinh viên muốn hoàn thành tốt chương trình học của mình?
- Theo tôi những bạn sinh viên có trình độ tiếng Anh chưa tốt nên tập trung và cố gắng rèn giũa ngay từ ban đầu. Các em nên tạo cho mình động lực và tìm sự hứng thú trong việc học ngoại ngữ. Bởi khi ở các cấp độ sau, niềm say mê học ngoại ngữ có thể giảm dần và lúc ấy việc học tập sẽ khiến bạn thấy buồn chán. Tôi nghĩ yếu tố quyết định trong việc có thể hoàn thành tốt Chương trình đào tạo tiếng Anh dự bị chính là do sinh viên có động lực, tìm thấy được mục đích cho mình và duy trì một thái độ tích cực trong quá trình học. Nếu sở hữu được những điều này các em sẽ thành công.

Khoa Quốc tế tự hào vì tạo dựng được một cộng đồng giáo dục quốc tế. 

- Xin trân trọng cảm ơn vì những chia sẻ thú vị. Xin được chúc cô gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công việc và cuộc sống. 

Thùy Diễm

Lên đầu trangLên đầu trang