Trân trọng quá khứ và khát vọng vươn mình ở Tuổi 20 của Trường Quốc tế


Vừa qua, Trường Quốc tế – ĐHQGHN long trọng tổ chức Lễ Mít tinh kỷ niệm 20 năm Ngày Truyền thống (24/7/2002 – 27/4/2022) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Ba, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ trướng Chính phủ và của Giám đốc ĐHQGHN cho các tập thể, cá nhân có đóng góp cho sự phát triển của Nhà trường. Tại đây, PGS.TS. Lê Trung Thành đã có diễn văn khai mạc, trong đó nhấn mạnh sự biết ơn, trân trọng quá khứ và những nỗ lực vươn tới tương lai của Nhà trường.

Ngày 24 tháng 7 năm 2002 là một dấu mốc quan trọng mà theo cách nói của PGS.TS. Lê Trung Thành, đây là ngày “đại thử” – một trong 24 tiết khí hằng năm, một ngày đầy nắng. Chỉ sau hai năm, Khoa Quốc tế Việt – Nga đổi tên thành Khoa Quốc tế, mở ra những mối quan hệ hợp tác quốc tế sâu rộng, từ đó hình thành nên hàng loạt các chương trình đào tạo liên kết với các trường đại học đối tác nước ngoài, tạo cú hích cho sự phát triển nhanh, hiệu quả của Khoa và trở thành một đơn vị đào tạo “độc nhất vô nhị” với với 05 ngôn ngữ đào tạo Anh, Nga, Pháp, Trung, Việt cho các chương trình đào tạo. Khoa Quốc tế lúc này là đơn vị duy nhất trong ĐHQGHN phát triển theo hướng “Đa ngành, Đa ngữ, Đa quốc gia”.

PGS.TS Lê Trung Thành cùng các Lãnh đạo Nhà trường đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước

Trải qua 20 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, trải qua đủ các mùa của cuộc sống từ xuân – hạ – thu – đông, phát huy được thiên thời, địa lợi, nhân hòa để vươn mình chào đón tương lai, Trường Quốc tế được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Khoa Quốc tế vào cuối năm 2021. Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Trường Quốc tế được sinh ra như thế, hợp thời, trên mảnh đất địa lợi ĐHQGHN, Trường đã phát triển từ một đơn vị chủ yếu là quản lý đào tạo các chương trình đào tạo liên kết quốc tế với đội ngũ không quá 10 người, quy mô 40 sinh viên đại học đào tạo bằng Tiếng Nga; từ đơn vị tự chủ về tài chính, đến nay đã có 180 cán bộ, giảng viên, đào tạo từ đại học đến tiến sĩ, trên 20 chương trình đào tạo phủ như kiềng ba chân theo thế chân vạc với gần 5000 người học, tự chủ về cả tài chính, tự chủ trong suy nghĩ, tự chủ về chương trình đào tạo của ĐHQGHN, sản phẩm và dịch vụ”.

Đó là những kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ: “Ngày 24/7 thật gắn với định mệnh của Nhà trường, với những con người miệt mài suy nghĩ, hành động 24h một ngày, 7 ngày một tuần với tất cả các khung giờ từ khắp các châu lục, trở thành liên hợp quốc thu nhỏ trong ĐHQGHN, hợp tác thực chất, sâu rộng với 40 đối tác nước ngoài, 180 cán bộ giảng viên cơ hữu được đào tạo từ khắp nơi trên thế giới, 150 giảng viên di động hàng năm, sinh viên đến từ 13 quốc gia, đào tạo 15 chương trình đại học, kỹ sư, 7 chương thạc sĩ và tiến sĩ với quy mô đào tạo gần 5000 sinh viên, học viên với nhiều mô hình đào tạo tiên phong trong ĐHQGHN như lưỡng quốc cử nhân song bằng, đại học kết hợp thạc sĩ, liên kết quốc tế do ĐHQGHN cấp bằng,… Nhà trường cũng là đơn vị tiên phong trong quy hoạch 1/500 và lập dự án đầu tư xây dựng Nhà trường tại Hòa Lạc bằng nội lực” – Hiệu trưởng nhấn mạnh tại buổi Lễ.

Liên tục tắm rửa, phủ định chính mình để trở thành phiên bản tốt hơn của ngày hôm qua chính là cách mà Trường Quốc tế vận hành để rèn giũa nội lực phát huy ngoại lực, đi về hướng mặt trời nhưng cũng đứng trên đất mẹ ĐHQGHN, khát vọng tỏa hương ra bên ngoài đồng thời với vun bồi bên trong; nói và làm những điều đúng đắn, suy nghĩ và hành động dựa vào giá trị cốt lõi, phát triển con người, lợi mình lợi người lợi chúng sinh, tự kỷ luật đi kèm tự chủ; vun bồi các sản phẩm giá trị cao, dịch vụ cao; mang đến giá trị vô cùng lớn, ảnh hưởng tốt hữu hình và vô hình, đến nhiều sinh viên trong nước và ngoài nước; phát triển tận cùng năng lực, cho đi vô điều kiện, để rồi tìm lại về với chính mình – PGS.TS. Lê Trung Thành khẳng định.

Logo 20 năm của Trường Quốc tế

Logo 20 năm Trường Quốc tế với hình ảnh số hai kèm theo là ký hiệu vô cùng và số “không” với hình xoáy ốc thể hiện tinh thần khát vọng “mãi mãi tuổi 20” của Trường Quốc tế, vừa thực hiện sứ mệnh ĐHQGHN giao nói riêng, vừa là đơn vị đào tạo đại học của Việt Nam nói chung, quốc tế trong quốc gia, đông kết hợp với tây, trong nước và ngoài nước. Đi bằng hai chân là cách mà Trường Quốc tế lựa chọn để vươn mình phát triển ở tuổi 20. Trường luôn trân trọng, biết ơn những vun trồng, những đóng góp của ĐHQGHN và các thế hệ cán bộ, giảng viên và người học, trân trọng quá khứ để nắm giữ tương lai.

Khánh Hạ